หอการค้าเผยเศรษฐกิจอังกฤษยังอ่อนแอ แต่มีแนวโน้มฟื้นตัวจากส่งออกปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอังกฤษ (BCC) เปิดเผยผลสำรวจทางเศรษฐกิจรายไตรมาสที่ระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษยังคงอ่อนแออย่างมากในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาและวิกฤตหนี้ยูโรโซน โดยมีแนวโน้มจะฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

แนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดที่ระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวลงต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. โดยอยู่ที่ 48.6 หลังแตะ 45.9 ในเดือนพ.ค. และได้ช่วยหนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม BCC คาดว่าตลาดส่งออก นอกภูมิภาคยุโรป อาจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้

BCC คาดว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะมีการเติบโตในปี 2556 โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวดีขึ้นของรายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้จริง อันเป็นผลจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวลงและการขยายตัวของการส่งออกในตลาดนอกภูมิภาคยุโรป

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของอังกฤษได้เผชิญภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ หลังผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว จีดีพีของอังกฤษลดลง 0.3% ในช่วงไตรมาสแรกปี 2555 หลังจากที่ปรับตัวลง 0.4% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ