ธปท.พิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมฉลองพระราชินี-พระบรมฯโอรสาธิราช

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2012 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตนวรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ชนิดราคา 80 บาท และธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์สยามมกุฎราชกุมาร ชนิดราคา 100 บาท เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 และพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 25559 ตามลำดับ

ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ จัดพิมพ์จำนวน 2,000,000 ฉบับโดยมีลักษณะพิเศษคือความกว้าง 80 มิลลิเมตร หมายถึงพระชนมพรรษา 80 พรรษาสีของธนบัตรโดยรวมเป็นสีฟ้าตามสีวันพระราชสมภพ ภาพด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ในฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ คู่กับพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฉลองพระองค์ชุดไทยประยุกต์ เป็นภาพประธาน และเชิญภาพ ภาพดอกกุหลาบควีนสิริกิติ์ ดอกคัทลียาควีนสิริกิติ์ พระครุฑพ่าห์ และลายไทย เป็นภาพประกอบมีลายน้ำอักษรพระนามาภิไธย “ส.ก."ภายใต้พระมหามงกุฎ โดยอักษร “ก" มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้านเมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง

ภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ เป็นภาพประกอบ ในเนื้อกระดาษฝังแถบสีฟ้าซ่อนไว้ตามด้านกว้างของธนบัตรโดยมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตร ภายในแถบสีฟ้ามีตัวเลขอารบิก “80" ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นรูปดอกกุหลาบเมื่อพลิกธนบัตรไปมา

ธปท.จะนำธนบัตรที่ระลึกฯ ออกใช้ในวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 โดยจ่ายแลกพร้อมแผ่นพับในราคาชุดละ 120 บาท ทั้งนี้ รายได้ส่วนต่างจากมูลค่าหน้าธนบัตรที่ระลึกฯ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อแลกซื้อธนบัตรที่ระลึกฯ ได้ที่ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์ทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ

“ธนบัตรชนิดราคา80 บาทเป็นการพิมพ์ครั้งแรกในไทย ซึ่งจะไม่มีการพิมพ์เพิ่มอีก ส่วนธนบัตรชนิดราคา100 บาท เราตั้งใจใช้หมุนเวียนในระบบเช่นเดียวกับธนบัตรทั่วไป แต่ก็จะไม่มีการพิมพ์เพิ่มเช่นกัน สามารถสั่งจองได้ที่ธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ" นายประสาร กล่าว

สำหรับธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร จัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 10,000,000 ฉบับ มีกำหนดออกใช้ในวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555 ด้านหน้าธนบัตรมีลักษณะทั่วไป สี และขนาดเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 15 ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ภาพด้านหลังธนบัตรเชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศรักษาพระองค์ ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงสายสร้อยและสายสะพายแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และพระสังวาลปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ

ปัจจุบันปริมาณธนบัตรชนิดราคา 100 บาทหมุนเวียนในระบบทั้งสิ้น 1,000 ล้านฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ