IMF เรียกร้องสหรัฐผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้สหรัฐบังคับใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการขยายของเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

"แม้สภาวะด้านนโยบายการเงินยังคงอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้ออำนวยเป็นอย่างมาก แต่เฟดก็ควรจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง" ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในรายงาน หลังจากที่ได้ออกรายงานให้คำปรึกษารายปีต่อทางการสหรัฐ

ไอเอ็มเอฟขานรับการตัดสินใจของเฟดที่ได้ขยายเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ และขายพันธบัตรระยะสั้นประเภทที่มีอายุไม่เกิน 3 ปีในวงเงินเท่ากัน แต่ก็ย้ำว่า "เฟดควรจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม หากเศรษฐกิจย่ำแย่ลง"

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นโยบายการเงินมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เฟดควรจะใช้มาตรการใดอย่างเฉพาะเจาะจง นางลาการ์ดตอบว่า "เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ที่จะต้องตัดสินใจ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไอเอ็มเอฟคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากอัตราการอุปโภคบริโภคยังคงอ่อนแอ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขยายตัวเพียง 1.9% ในไตรมาสแรกของปี 2555 เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลและการส่งออกปรับตัวลดลงอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ