สน.สถิติเผยยอดค้าปลีกออสเตรเลียเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (เอบีเอส) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการค้าปลีกปรับเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนพฤษภาคม หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนเมษายน

สำนักงานแถลงว่าภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยมีธุรกิจประเภทร้านกาแฟ ร้านอาหาร และร้านอาหารแบบสั่งกลับบ้านและธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากเอบีเอสเผยว่า ยอดค้าปลีกได้ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม แตะระดับ 2.131 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.149 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากตัวเลขของเดือนเมษายนที่ 2.120 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.183 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพฤษภาคม

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ออสเตรเลียเชื่อว่ายอดค้าปลีกที่ดีเกินคาด เป็นสัญญาณบ่งชี้อีกประการหนึ่งถึงการฟื้นตัวในภาคการค้าปลีกของออสเตรเลีย

นายพอล บล็อกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเอชเอสบีซีกล่าวว่า “ธุรกิจที่อยู่อาศัยและธุรกิจค้าปลีก ซึ่งถือเป็นภาคอุตสาหกรรมที่ซบเซาที่สุดในช่วงที่ผ่านมา กำลังมีการฟื้นตัวขึ้นในขณะนี้ และเราคาดว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ