ผลสำรวจเผยแบงก์พาณิชย์เกาหลีใต้เตรียมคุมเข้มการปล่อยกู้ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้เตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยเงินกู้ในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากความไม่แน่นอนต่างๆเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังคงยืดเยื้อ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการปล่อยกู้ ซึ่งเป็นข้อมูลชี้วัดกิจกรรมการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศในช่วง 3 เดือนที่จะถึงนี้ อยู่ที่ระดับ 3 สำหรับช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. ร่วงลงจากระดับ 7 ใน 3 เดือนก่อน ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวได้จากการสำรวจธนาคารพาณิชย์ในประเทศ 16 แห่ง ซึ่งทำการสำรวจโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 11-21 มิ.ย.

ดัชนีสำหรับไตรมาส 3 ถือเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2552 ซึ่งวัดได้ที่ระดับ -4 โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 0 หมายถึงธนาคารที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยกู้มีจำนวนมากกว่าธนาคารที่จะผ่อนคลายการปล่อยกู้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ให้สาเหตุของดัชนีในไตรมาส 3 ที่ปรับลดลงว่าเนื่องมาจากสถานการณ์ไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิกฤตการคลังในยุโรป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยดัชนีย่อยแนวโน้มการปล่อยกู้สำหรับ SMEs ปรับลดลงสู่ระดับ 6 ในไตรมาส 3 จากระดับ 9 ในช่วง 3 เดือนก่อน ในขณะที่ดัชนีย่อยสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ปรับลดลงจากระดับ 6 สู่ระดับ 3 ในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ