"กิตติรัตน์" เผยไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม รมต.คลังอาเซม 15 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค.55 กระทรวงการคลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป(อาเซม) ครั้งที่ 10 โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกจากภูมิภาคเอเชีย และยุโรป จำนวน 46 ประเทศ (สมาชิกในทวีปยุโรป 27 ประเทศสมาชิกในทวีปเอเชีย 16 ประเทศ และสมาชิกในกลุ่ม Temporary Third Category 3 ประเทศ) และผู้นำจาก 2 องค์กร คือ คณะกรรมาธิการยุโรป(EuropeanCommission) และเลขาธิการอาเซียน(ASEAN Secretariat) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารพัฒนาเอเชีย

การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรปมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นด้านเศรษฐกิจ การเงินการคลังระหว่างประเทศสมาชิกอาเซมในภูมิภาคเอเชียและยุโรป ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ การเงินและการคลังของทั้งสองภูมิภาค

รมว. คลัง กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการแลกเปลี่ยนความเห็นและพิจารณาความร่วมมือในประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญโดยเฉพาะหลังวิกฤตการณ์เงินในยุโรปซึ่งจะทำให้ไทยได้รับทราบประสบการณ์และมาตรการต่างๆ ที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว ซึ่งไทยสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับนโยบายภายในประเทศเพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในยุโรป นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างภาพพจน์ที่ดีและแสดงให้เห็นศักยภาพของประเทศไทยในบทบาทผู้นำในเวทีด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างประเทศอีกด้วย

การประชุมดังกล่าวกำหนดจะจัดขึ้น ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี กรุงเทพฯ โดยในวันที่ 14 ต.ค.55 จะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เป็นประธานในการประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป และในวันที่ 15 ต.ค.55 จะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป โดยมี รมว.คลัง เป็นประธานการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ