(เพิ่มเติม1) ปตท.-บางจากฯ ปรับขึ้นราคาเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ 50 สต./ลิตรมีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เฉพาะกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์อีกลิตรละ 50 สตางค์ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันพรุ่งนี้(5 ก.ค.55) เป็นต้นไป ส่วนราคาดีเซลนั้นยังคงตรึงไว้เท่าเดิม หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ปรับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันลงลิตรละ 50 สตางค์

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ราคาน้ำมันของ ปตท. และบางจากฯ ตามสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ เบนซิน 91 ลิตรละ 40.55 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 36.23 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 34.48 บาท, E85 ลิตรละ 20.48 บาท, E20 ลิตรละ 32.58 บาท ส่วนดีเซลยังคงเดิมที่ลิตรละ 29.83 บาท

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง โดยน้ำมันสำเร็จรูปเบนซิน 95 ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4.20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (หรือเทียบเท่า 0.84 บาท/ลิตร) ส่วนน้ำมันดีเซลหมุนเร็วปรับขึ้นกว่า 3.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (เทียบเท่า 0.74 บาท/ลิตร) อันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้มีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 55

ประกอบกับ การประท้วงของพนักงานแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในนอร์เวย์มีแนวโน้มยืดเยื้อ นอกจากนี้ นักลงทุนและนักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จีน และสหภาพยุโรป จะออกมาตรการกระตุ้นหรือนโยบายผ่อนปรนทางการเงิน เพื่อแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย รักษาเสถียรภาพการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของโลก ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวน โดยในระยะสั้นยังคงมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก จึงขอรณรงค์ให้ผู้บริโภควางแผนการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุด รวมทั้ง หันมาใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น และขอให้เชื่อมั่นว่า ปตท. ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศให้อยู่ระดับที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ