กนร.มีมติเห็นชอบจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,153 คัน คาดเสนอครม. 1-2 เดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ที่ให้จัดซื้อรถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงใหม่จำนวน 3,153 คัน มูลค่าโครงการ 13,163 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าบำรุงรักษาเป็นระยะเวลา 10 ปี

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วว่ามีความคุ้มค่ามากกว่าการเช่าซื้อ ที่ต้องเสียค่าซ่อมบำรุงรักษาเพิ่มเติม โดยจะนำรายละเอียดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งหากที่ประชุมฯ เห็นชอบจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติภายใน 1-2 เดือน และคาดว่าจะสามารถจัดซื้อรถใหม่ได้ภายในสิ้นปีนี้

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การจัดซื้อรถใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดเดินรถของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทั้ง 10 สาย เพราะ ขสมก.จะปรับเส้นทางการเดินรถเพื่อสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และประเมินแล้วว่าผู้ใช้บริการรถ ขสมก.จะมีเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังได้เห็นชอบแผนการปรับปรุงเครื่องยนต์รถโดยสารปรับอากาศของ ขสมก.จำนวน 353 คัน จากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นเอ็นจีวี ค่าใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านบาทต่อคัน โดยใช้งบจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ ขสมก.มีรายได้เพิ่มขึ้น

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขสมก.จะต้องจ้างที่ปรึกษาพิจารณาการใช้ตั๋วร่วม(e-Ticket) โดยจะต้องพิจารณาแล้วเสร็จก่อนการเปิดเดินรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ