ปอนด์อ่อนค่าหลังดัชนี PMI ภาคบริการอังกฤษหดตัวในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ และอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังจากที่ดัชนี PMI ภาคบริการของอังกฤษหดตัวมากเกินคาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่ชี้ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจตัดสินใจใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เงินปอนด์อ่อนค่า 0.3% เทียบเงินดอลลาร์ แตะ 1.5648 ดอลลาร์/ปอนด์ ณ เวลา 11.44 น.ตามเวลาลอนดอน และเคลื่อนไหวเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินยูโร ที่ระดับ 80.30 เพนซ์/ยูโร

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เงินปอนด์อาจอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ที่ 1.50 ดอลลาร์/ปอนด์ ภายในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้า

Markit/CIPS ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษเดือนมิ.ย. ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.3 จาก 53.3 ในเดือนพ.ค.

แม้ว่าภาคธุรกิจจะยังมีการขยายตัวเนื่องจากดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 แต่การที่ภาคบริการมีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างความวิตกแก่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของอังกฤษ

เมื่อวันอังคาร มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคก่อสร้างของอังกฤษ ปรับตัวลงแตะ 48.2 ในเดือนมิ.ย.จาก 54.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับแต่เดือนก.พ.2552

ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของอังกฤษบ่งชี้ถึงภาวะย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และจะลดดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนเหลือ 0% ในการประชุมวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ