ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลง หลังภาคบริการอังกฤษ-เยอรมนี หดตัวในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปติดลบในวันนี้ หลังจากที่ภาคบริการของอังกฤษและเยอรมนีหดตัวลงในเดือนมิ.ย.

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.3% ที่ระดับ 256.59 จุด ณ เวลา 12.59 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่ทะยานขึ้น 5.2% ตลอด 3 วันที่ผ่านมา โดยหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี ลดลง 1.2%

Markit/CIPS ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษเดือนมิ.ย. ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.3 จาก 53.3 ในเดือนพ.ค. ซึ่งถือว่ายังคงมีการขยายตัวเนื่องจากดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 แต่การที่ภาคบริการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงน่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างความวิตกแก่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของอังกฤษ

ขณะเดียวกันดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนี ร่วงลงแตะ 49.9 ในเดือนมิ.ย. จาก 51.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการประสบกับภาวะชะงักงัน หลังจากที่มีการขยายตัวขึ้นในเดือนก่อนหน้า โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ในวันพรุ่งนี้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าอีซีบีจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนั้นแล้ว นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย. หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่ย่ำแย่ในเดือนที่แล้วว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 69,000 ตำแหน่ง เทียบกับ 77,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ขณะที่อัตราว่างงานขยับขึ้นแตะ 8.2% จากเดือนเม.ย.ที่ 8.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ