ไซปรัสโต้ข่าวรัฐบาลต้องการเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเป็นเพียงการคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางไซปรัสกล่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลไซปรัสอาจต้องการเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านยูโรในการช่วยเหลือภาคธนาคารในประเทศ เป็นแค่การคาดการณ์ล้วนๆ

นายวาสซอส เชียร์ลีย์ รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า เขาไม่สามารถระบุตัวเลขที่ชัดเจนได้ เนื่องจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่ม troika ซึ่งประกอบด้วยสหภาพยุโรป (อียู), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เดินทางเยือนไซปรัส ยังคงอยู่ระหว่างการประเมินว่าภาคธนาคารของไซปรัสต้องการเงินจำนวนเท่าใด

"ผู้เชี่ยวชาญจาก troika ขอเวลา 2 สัปดาห์ในการหาข้อสรุป ดังนั้นเราไม่ควรรีบระบุตัวเลขในตอนนี้" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลไซปรัสระบุว่าต้องการเงินเพียง 2.3 พันล้านยูโร โดยเงิน 1.8 พันล้านยูโรจะนำไปช่วยเหลือธนาคารไซปรัส ป๊อปปูลาร์ แบงก์ และอีก 500 ล้านยูโรสำหรับธนาคารแบงก์ ออฟ ไซปรัส

นายเชียร์ลีย์กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจาก troika จะเสร็จสิ้นภารกิจในวันศุกร์นี้ และจะเดินทางกลับไปยังกรุงบรัสเซลส์เพื่อเตรียมแผนให้ความช่วยเหลือ จากนั้นจะกลับมาที่ไซปรัสอีกครั้งในวันที่ 16 ก.ค. เพื่อบรรลุข้อตกลงความช่วยเหลือภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ นายเชียร์ลีย์กล่าวว่า เขาได้แจ้งให้ผู้เชี่ยวชาญจาก troika ทราบแล้วว่า รัฐบาลไซปรัสไม่ต้องการทำลายความสมานฉันท์ภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ