หัวกะทิเอเชียระดมสมองพัฒนาภูมิภาคสู่การเติบโตศก.ที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Asian Development Forum "ODA & Green Growth in Asia" ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภายในภูมิภาคเอเชียที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์การระหว่างประเทศ

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานในภูมิภาคเอเชียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ODA หารือและแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับบทบาทและแนวทางการให้ ODA เพื่อนำไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Growth Economy)และโอกาสในการเริ่มดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทางการสร้างธุรกิจ Green Growth โดยมี ODA เป็นเครื่องมือช่วยขับเคลื่อน

อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองการใช้นวัตกรรมความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการ เพื่อการพัฒนาให้สอดคล้องกับ Green Growth Economy เนื่องจากปัจจุบันประเทศกำลังพัฒนามีสัดส่วนของเงิน ODA น้อยลง ขณะที่มีเงินทุนจากภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้นและนักลงทุนให้ความสนใจธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม(Green Business) มากขึ้น

การหารือจะแบ่งเป็น 3 ช่วง โดยจะมีการหารือในหัวข้อหลัก ดังนี้ 1.บทบาทและแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ODA เพื่อนำไปสู่แนวนโยบาย Green Growth (Exploring the Role of ODA in Catalyzing Green Growth) ซึ่งจะมีการหารือถึงแนวทางการดำเนินการรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน [Public-Private Partnership (PPP)] และการพัฒนาภาคการเงินเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประชุม Rio+20 เมื่อวันที่ 20-22 มิถุนายน 55 นครริโอ เดอ จาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ซึ่งได้หารือในประเด็นเศรษฐกิจสีเขียวภายใต้รูปแบบของการพัฒนาที่ยั่งยืนและกำจัดปัญหาความยากจน และการสร้างแนวทางการดำเนินงานของสถาบันเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

2.โอกาสใหม่สำหรับภาคเอกชนในการเริ่มดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทางการสร้างธุรกิจ Green Growth (Green Growth for New Business Opportunity) โดยจะรับฟังแนวคิดจากภาคเอกชนเกี่ยวกับการเริ่มดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทางการสร้างธุรกิจ Green Growth นอกจากนี้ รับทราบข้อเสนอการดำเนินการนโยบายที่มีประสิทธิภาพในการเร่งดำเนินการของภาคเอกชน ตลอดจนการหารือแนวทางการขยายธุรกิจ Green Growth ภายในภูมิภาคเอเชีย และระบุความเป็นไปได้ในการพัฒนาด้านวิชาการและการเงินผ่านการให้ความช่วยเหลือ ODA

3.การใช้นวัตกรรมความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการจากภาครัฐต่อเนื่องจากช่วงที่ 2 หน่วยงาน/องค์กรของภาครัฐและสถาบันการเงินระหว่างประเทศภายในภูมิภาคเอเชียจะแลกเปลี่ยนมุมมองการใช้นวัตกรรมความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการในการเข้าช่วยเหลือการพัฒนาด้านต่างๆ ได้แก่ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม, โครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนา Green Growth และการพัฒนาทรัพยากรอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ