(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯบีโอเจชี้ศก.โลกยังเผชิญความไม่แน่นอนจากวิกฤตหนี้ยุโรป,ศก.สหรัฐชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในที่ประชุมผู้จัดการสาขาของบีโอเจรายไตรมาสในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการขยายตัวที่ช้าลงของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

นายชิรากาวากล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นส่งสัญญาณการฟื้นตัวปานกลางในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็เตือนว่าระบบการเงินภายในประเทศยังไม่สามารถต้านทานกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในยุโรปได้

"ความคืบหน้าต่อไปของปัญหาหนี้ยุโรปถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เราจะต้องให้ความสนใจมากที่สุด และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลกก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก" นายชิรากาวากล่าว

นอกจากนี้ นายชิรากาวากล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเป็นประเด็นที่เขารู้สึกกังวล เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวนในช่วงที่ผ่านมา ส่วนเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่นั้น เขาก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายจับตาดูว่าประเทศกลุ่มนี้จะสามารถรักษาสมดุลด้านการเติบโตและเสถียรภาพด้านราคาควบคู่กันได้หรือไม่

ทั้งนี้ นายชิรากาว่ากล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่สามารถหลุดพ้นจากภาวะชะลอตัวได้ ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งนั้น สามารถฟื้นตัวในระดับปานกลาง ส่วนการลงทุนด้านสาธารณะก็กำลังขยายตัวขึ้น ในขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนมีแนวโน้มขยายตัวปานกลาง อันเนื่องมาจากรายได้ในภาคเอกชนที่ฟื้นตัวขึ้น

ถ้อยแถลงของนายชิรากาวามีขึ้นหลังจากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติให้ธนาคารของยูโรโซนได้รับการเพิ่มทุนโดยตรงจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) นอกจากนี้ ที่ประชุมบรรลุยังได้บรรลุข้อตกลงกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในยุโรป วงเงิน 1.20 แสนล้านยูโร หรือ 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว รวมทั้งส่งเสริมการขยายตัวด้านการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ