SCB EIC แนะรอกฎหมาย FIL ของพม่าชัดเจนก่อนตัดสินใจเข้าลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า รัฐบาลพม่าได้เริ่มการประชุมรัฐสภาวาระที่ 4 ขึ้น เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยจะใช้เวลาในการประชุมจนถึงเดือนกันยายนเพื่อพิจารณาอนุมัติกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงกฎหมายที่ทั่วโลกกำลังจับตามองอยู่ คือ กฎหมายการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ Foreign Investment Law (FIL) ซึ่งได้รับการเสนอในวาระนี้เพื่อขออนุมัติแก้ไขกฎหมายเดิมที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 1988

ทั้งนี้ กฎหมาย FIL ฉบับแก้ไขจะเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่นักธุรกิจต่างชาติ ทั้งในด้านการยกเว้นภาษีจาก 3 ปีแรก เป็น 5 ปีแรก และอาจขยายเป็น 8 ปี หากธุรกิจเข้าข่ายเกณฑ์ที่กำหนด หรือในด้านการเพิ่มสิทธิการเช่าที่ดินโดยตรงจากภาคเอกชนพม่า จากเดิมที่ต้องทำสัญญาเช่ากับรัฐบาลเท่านั้น และขยายระยะเวลาการเช่าที่ดินจาก 30 ปี (ไม่รวมระยะเวลาขยายสัญญา) มาเป็น 50 ปี เป็นต้น

ขณะที่นักลงทุนต้องร่วมมือพัฒนาประเทศด้วย หากต้องการได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว การลดอัตราการว่างงานในประเทศและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญในการร่าง FIL นี้ โดยมีข้อกำหนดการจ้างคนงานพม่าเป็นหลักในตำแหน่งงานที่ไม่ต้องใช้ทักษะ และการจ้างคนงานพม่าในตำแหน่งที่ใช้ทักษะในสัดส่วนที่มากขึ้นเป็นขั้นบันได ดังนั้น บริษัทต่างชาติจึงต้องจัดให้มีการฝึกอบรมพนักงานเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีควบคู่ไปด้วย

SCB EIC มองว่า นักลงทุนชาติตะวันตกอยู่ในภาวะ wait-and-see จนกว่ากฎหมายจะชัดเจน นักลงทุนที่ไม่คุ้นเคยกับการลงทุนในพม่าน่าจะรอให้ FIL ได้รับการอนุมัติและใช้เวลาในการศึกษาให้ถ่องแท้เสียก่อน จึงจะตัดสินใจลงทุน นอกจากนี้ กฎหมายฉบับอื่นที่ถูกเสนอพร้อมๆ กันในการประชุมวาระนี้ เช่น กฎหมายปราบปรามคอร์รัปชั่น และกฎหมายค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ อาจสร้างแรงกระตุ้นการลงทุนด้วยเช่นกัน ดังนั้น อาจต้องรอจนการประชุมครั้งนี้เสร็จสิ้น จึงจะเริ่มเห็นการเติบโตของ FDI อย่างมีนัยสำคัญ จึงนับเป็นช่วงจังหวะสุดท้ายสำหรับไทยก่อนการไหลทะลักของเงินลงทุน

อนึ่ง FIL ผ่านการพิจารณามาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่ได้รับอนุมัติเนื่องจากยังมีข้อถกเถียงในวาระการประชุมสภาครั้งที่แล้ว ยังติดประเด็นผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกในพม่าที่ขาดความสามารถในการแข่งขันกับต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนได้ง่ายขึ้น และได้รับสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่า ตลอดจนเรื่องการให้หลักประกันจากรัฐบาลว่าจะไม่ยึดกิจการ ก็ยังเป็นประเด็นถกเถียงที่ค้างมาจากครั้งที่แล้ว ทำให้การพิจารณาอนุมัติกฎหมายฉบับนี้อาจยืดยาวกว่าปกติที่ส่วนมากใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ