กสทช.จี้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ-ฟรีทีวีเร่งแก้ถ่ายทอดโอลิมปิคส่อจอดำตามยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2012 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดสัมมนาโต๊ะกลม เรื่อง "โอลิมปิค และบอลโลก ทางออกผู้บริโภค ไม่ต้องชมจอดำ" เพื่อหาทางออกกรณีดังกล่าว โดยน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ยอมรับว่า ผู้บริโภคกำลังลำบาก หากสถานการณ์ของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ยังเป็นเช่นนี้ โดยขอให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย, ผู้ประกอบการฟรีทีวี และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องไปหารือแนวทางที่จะทำให้ผู้ชมได้ชมการแข่งขันโอลิมปิคในทุกช่องทาง

โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีให้ส่งผังรายการมาให้ กสทช.พิจารณาก่อนเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 15 วัน จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และเป็นไปตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า จะไปหารือกับนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) รวมทั้งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เพื่อหารือถึงการคุ้มครองผู้บริโภคและด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องทั้งการออกอากาศการแข่งขันกีฬาและลิขสิทธิ์การออกอากาศรายการโทรทัศน์ เพราะแม้ว่าการแข่งขันกีฬาไม่ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ แต่เมื่อดำเนินการถ่ายทอดถือว่าเป็นงานด้านลิขสิทธิ์ ดังนั้นจึงต้องสร้างความชัดเจนในเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี หากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ยังคงใช้ช่องว่างของกฎหมาย และคำนึงถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจเช่นนี้ กสทช.จำเป็นที่จะต้องออกกฎระเบียบที่มากขึ้นและรัดกุมมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ในวันที่ 9 ก.ค.55 จะมีการพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งการมีการออกร่างประกาศกฏเกณฑ์ในการกำกับดูแลการขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียม กิจการเคเบิลทีวี รวมทั้งการควบคุมการออกอากาศของช่องรายการต่างๆ รวมทั้งได้ให้ บมจ.อาร์เอส(RS) ที่ได้รับลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014 จะต้องทำความเข้าใจกับผู้ได้รับสิทธิ์ แต่ต้องนำประเด็นเกี่ยวกับยูฟ่าในการแข่งขันฟุตบอลยูโรมาเป็นพื้นฐานไม่ให้เกิดปัญหาจอดำขึ้นมาอีก

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และตัวแทนสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) กล่าวว่า การเจรจาการถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิค ซึ่งดำเนินการโดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ซึ่งได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิคนั้น อาจเกิดปัญหาจอดำอีกครั้ง เพราะโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ได้ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดมาแบบฟรีทีวีออนแอร์เท่านั้นไม่ครอบคลุมถึงทีวีดาวเทียม, โทรทัศน์ที่ดูผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยบอกรับสมาชิก(ไอพีทีวี) และช่องทางแพลทฟอร์มอื่น

อย่างไรก็ดี โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ จะเร่งเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนได้รับชมการแข่งขันครั้งนี้ เพราะเป็นการแข่งขันของมวลมนุษยชาติ

ขณะที่ตัวแทนบริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้งส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายจานดาวเทียม PSI ระบุว่า อาจแก้ปัญหาการรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียมได้ หากสามารถเข้ารหัสกล่องรับสัญญาณได้ก็จะช่วยแก้ปัญหาได้ประมาณ 9 ล้านกล่อง จากที่มีประมาณ 10.5 ล้านกล่อง รวมทั้งในทางเทคนิคก็มีวิธีการที่จะป้องกันสัญญาณดาวเทียมออกนอกประเทศ แต่ก็มีความเสี่ยงที่การออกอากาศด้วยระบบจานดำประเภทอื่นจะประสบปัญหาต่อการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์แน่นอน และทำให้ผู้ประกอบการไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำแบบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ