ประธานเครือซีพี มั่นใจศก.จีนเติบโตก้าวกระโดด แนะไทยเตรียมพร้อมชิงโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2012 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มั่นใจจีนเติบโตก้าวกระโดด ชี้มี 3 พลังยิ่งใหญ่ ได้แก่ ภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคธุรกิจบริการ และภาคการเกษตร เป็นแรงขับเคลื่อนเพื่อก้าวสู่การเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ชี้ไทยต้องเตรียมความพร้อมเข้าช่วงชิงโอกาส

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "พลังจีน...ขับเคลื่อนโลก"กล่าวว่ามีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจีนจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้เพราะจีนมี 3 พลังยิ่งใหญ่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พลังตัวแรกคือภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับคนทุกระดับ ทั้งจะช่วยฉุดให้อุตสาหกรรมเหล็ก อิเล็กทรอกนิกส์ ปิโตรเคมี เครื่องใช้ไฟฟ้า จนไปถึงตกแต่งออกแบบภายใน ช่างไม้ ช่างฝีมือมีอัตราการเติบโต เนื่องจากที่อยู่อาศัยของจีนยังขาดแคลนมหาศาล และตัวนี้จะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการจ้างงาน

พลังตัวที่สองคือธุรกิจบริการ ทั้งโรงพยาบาล การค้า โรงแรม ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภาคธุรกิจบริการในจีนเติบโตอย่างเห็นชัดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจบริการจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน แต่ทั้งนี้เห็นว่ารัฐบาลจีนยังขาดนโยบายและมาตรการสนับสนุนธุรกิจขนาดจิ๋ว ขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจบริการ

พลังตัวที่สาม คือ ภาคการเกษตร จีนกำลังพัฒนาภาคเกษตรให้เป็นเกษตรทันสมัย โดยปัจจุบันเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เข้าไปร่วมกับรัฐบาลจีนดำเนินโครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมทันสมัยในจีนหลายแห่ง โดยทำลองทำใน 4-5 หมู่บ้าน โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์จะรับผิดชอบด้านการดูแลเก็บเกี่ยวผลผลิต โลจิสติกส์ ดูแลการตลาด ซึ่งเรื่องเหล่านี้เกษตรและรัฐบาลจีนทำไม่ได้ การพัฒนาภาคเกษตรในจีนจะทำให้เกษตรในจีนที่มีอยู่ 700 ล้านคนมีกำลังซื้อและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกเหนือนี้ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีความเห็นว่าจีนจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพผู้นำทางการเมืองรุ่นใหม่ในจีน ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ซึ่งหากจีนมีการดำเนินนโยบายในแนวทางที่ถูกต้องจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทวีคูณ และจีนจะเป็นประเทศที่มีพลังมหาศาลในการฉุดเศรษฐกิจ

"ผมเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตอย่างที่คนคาดไม่ถึง เพราะฉะนั้น ไทย รัฐบาลไทยต้องเตรียมพร้อม เพราะจีน เต็มไปด้วยโอกาส" นายธนินท์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนมีการส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของโลก มีการนำเข้าเป็นอันดับที่สองรองจากสหรัฐอเมริกา หากจีนมีเศรษฐกิจดีรับรองว่าจีนจะเป็นที่หนึ่งอย่างแน่นอน โดยปัจจุบันจีนมีรายได้อยู่ที่ 5,400 หยวนต่อคนต่อปี ส่วนสหรัฐอเมริกามีรายได้อยู่ที่ 48,300 ดอลล่าร์ต่อคนต่อปีคิดเป็น 9 เท่าของจีน ในขณะที่วันนี้จีนมีการนำเข้าต่อวัน 1.77 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสหรัฐอเมริกานำเข้า 2.44 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ต่างกันไม่มาก

ถ้าเศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่กว่าสหรัฐเอเมริกาคิดดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น จีนมีโอกาสร่ำรวยขึ้นแน่นอน การจะให้คนจีนมีรายได้เท่ากับคนสหรัฐอเมริกาที่ต่างกัน 9 เท่าต้องใช้เวลา แต่ถ้าจะให้เติบโตอีก 5 เท่าจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะนอกจากจีนจะมีการส่งออกเป็นที่หนึ่งแล้วต่อไปนำเข้าก็จะเป็นที่หนึ่งด้วย จีนจะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ และเป็นที่หนึ่งแน่นอน เพราะเงินทุนสะสมปัจจุบันจีนมีอยู่ 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และวันนี้จีนพร้อมทุกอย่าง พร้อมกว่าเมื่อ 32 ปีก่อน เพราะถ้าเติบโตขึ้น 1% ก็ถือว่าใหญ่มากหากเติบโต 10% จะยิ่งใหญ่มากทวีคูณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ