พาณิชย์ยกคณะไปอียูปลายเดือนก.ค.นี้ เร่งเจรจาก่อนตัดสิทธิ GSP

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งหารือกับทางสหภาพยุโรป(อียู) เพื่อเจรจาให้ทางอียูทบทวนมาตรการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)สินค้าไทย โดยในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ ทางคณะเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปชี้แจงเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ อียูอยู่ระหว่างการทบทวน GSP ที่ให้กับประเทศไทย โดยมีแนวโน้มว่าสินค้าไทย 57 รายการอาจะถูกตัดสิทธิ GSP หลังจากประเทศไทยมีรายได้ต่อหัวเกินเกณฑ์ที่อียูกำหนดในการให้สิทธิ GSP แต่ในสินค้าบางรายการยังมีความจำเป็นที่ต้องได้สิทธิเพื่อการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

ส่วนกรณีที่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศจีนที่อาจจะกระทบต่อการส่งออกสินค้าไก่สดของไทยไปอียู หลังจากที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้กลับมาส่งออกได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น นายบุญทรง กล่าวว่า คงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไก่สดแช่งแข็งของไทยไปอียู เนื่องจากประเทศไทยใช้ระบบการเลี้ยงแบบปิด และได้มาตรฐานปลอดจากเชื้อไข้หวัดนก

"มั่นใจว่าการป้องกันเชื้อของไทย สามารถควบคุมได้ และที่ผ่านมาทางอียูได้เริ่มทยอยมีคำสั่งซื้อสินค้าไก่สดของไทยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออกโดยรวม"นายบุญทรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ