มาเลเซียก้าวขึ้นเป็นแหล่งลงทุน FDI ยอดนิยมอันดับ 5 ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิว สเตรท ไทมส์ของมาเลเซียรายงานว่า มาเลเซียกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอันดับ 5 ในเอเชียในปี 2554 ตามหลังจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

รายงานของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด (UNCTAD) ซึ่งเปิดเผยในสัปดาห์นี้ระบุว่า มาเลเซียดึงดูดเม็ดเงิน FDI 1.197 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2554 เพิ่มขึ้น 31.5% จากปี 2553

นายฮาฟิซ เมอร์ซา หัวหน้าฝ่ายการลงทุนและวิสาหกิจของอังค์ถัดกล่าวว่า มาเลเซียประสบความสำเร็จในการดึงดูดการลงทุนด้วยนโยบายของประเทศ เป็นถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ปรับตัวเหนือความคาดหมายของอังค์ถัด

ในปี 2552 มูลค่า FDI ของมาเลเซียมีเพียง 1.45 พันล้านดอลลาร์ ลดลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับตัวเลข 7.17 พันล้านดอลลาร์ในปี 2551

"หากผมเป็นนักลงทุน ผมจะมองว่ามาเลเซียเป็นประเทศแห่งความแข็งแกร่ง มีความเป็นเลิศด้านความแข็งแกร่ง" นายฮาฟิซกล่าว

นายมุสตาปา โมฮาเหม็ด รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียมีความคืบหน้าในการทำให้มูลค่า FDI ของปีนี้แซงหน้าตัวเลขปีที่แล้ว แม้มีความท้าทายในระดับโลกในปัจจุบันก็ตาม

"เรารู้ว่าเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อพิจารณาถึงการยื่นความจำนงและการอนุมัติในขณะนี้ ถือว่าความสนใจอยู่ในระดับแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง" นายโมฮาเหม็ดกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายฮาฟิซกล่าวว่า จุดอ่อนประการเดียวของมาเลเซียในการดึงดูด FDI น่าจะเป็นขนาดของเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่ค่อนข้างเล็ก

นายฮาฟิซกล่าวกล่าวว่า เมื่อมองในภาพที่กว้างขึ้น มาเลเซียแข็งแกร่งในเรื่องการผลิต ดังนั้นคำถามต่อไปคือมาเลเซียควรขยายให้ไปไกลกว่านั้นหรือไม่ เช่นการขยายไปสู่ด้านการวิจัยและการพัฒนา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ