ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจหดตัวลงเดือนมิ.ย.จากสภาพอากาศแปรปรวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจในญี่ปุ่นยังลดลงเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่อ่อนแอจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง

ดัชนี diffusion index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการร้านค้า ผู้จัดการโรงแรม และพนักงานขับแทกซี่ ปรับตัวลดลงแตะ 43.8 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 47.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยค่าที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าแนวโน้มเชิงลบมากกว่าแนวโน้มเชิงบวก

ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้ตอบรับแบบสอบถามพูดถึงแนวโน้มในอนาคตว่า พวกเขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับแผนการณ์ของรัฐบาลที่จะขึ้นภาษีบริโภคตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าการขึ้นภาษีดังกล่าวจะเป็นผลให้การใช้จ่ายในภายครัวเรือนและการลงทุนในภาคธุรกิจชะลอตัวลง ผู้ประกอบอาชีพด้านค้าปลีกหลายรายกล่าวว่า สภาพอากาศอันเลวร้ายอันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุนและฤดูฝนนั้น ส่งผลให้ยอดขายตกต่ำ ขณะที่ผู้จำหน่ายรถยนต์ตั้งข้อสังเกตว่า ผลกระทบด้านบวกที่เกิดจากโครงการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ใช้รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น ลดน้อยลง นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่างบประมาณสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะหมดลงภายในเดือนนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ