กสทช.ยันโอลิมปิก 2012 ไร้ปัญหาจอดำ-เร่งทำประชาพิจารณ์เกณฑ์ Must Carry

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสท. ว่า ได้รับการยืนยันจาก พล.ท.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยแล้วว่าการแข่งขันโอลิมปิกปลายเดือนนี้จะไม่เกิดภาวะจอดำอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้ชมจะสามารถรับชมได้ทั้งแบบภาคพื้นดินและทีวีดาวเทียม ซึ่งการที่ไม่จอดำครั้งนี้ไม่ได้ไปโยงกับกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ยึดหลักการถ่ายทอดแบบครั้งที่แล้วที่กรุงปักกิ่งว่าเคยรับชมได้แบบไหนก็เป็นแบบนั้น ซึ่งจะไม่เกิดปัญหาจอดำอย่างที่หลายฝ่ายกังวลแน่นอน

สำหรับการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Must Carry) นั้น ที่ประชุมมีมติอนุมัติร่างหลักเกณฑ์ พร้อมทั้งลดระยะเวลารับฟังความคิดเห็นให้เหลือเพียง 7 วัน เพื่อให้ทันก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยในวันที่ 9 ก.ค.55 จะนำร่างดังกล่าวขึ้นเว็บไซต์ กสทช. เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปพิจารณาได้

“บอร์ดกสท.ได้อนุมัติร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Must Carry) และให้นำออกรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ ประชาพิจารณ์ฉุกเฉินใน 7 วัน ตามมาตรา 28 พ.ร.บ.กสทช. ที่กำหนดให้ร่นระยะเวลาประชาพิจารณ์ให้เร็วกว่า 30 วันได้ หากเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยจะเปิดประชาพิจารณ์ในวันที่ 16 ก.ค. เพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดกสทช.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 ก.ค. ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้ทันกับการถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิก" พ.อ.นที กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ