สมาคมกุ้งไทย แนะเร่งแก้ปัญหาราคาตก หวั่นเสียตลาดให้เวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำปัจจุบันไม่เป็นการดีต่ออุตสาหกรรมกุ้งของประเทศไทยในระยะยาว เพราะการปล่อยให้กุ้งไทยราคาถูกทั้งๆที่เป็นกุ้งคุณภาพสูงระดับพรีเมี่ยม เมื่อเทียบกับกุ้งทั่วโลกกลับไปเอื้อเกื้อกูลส่งเสริมให้กับประเทศเวียดนามอย่างไม่ควรจะเป็นไป สร้างความแข็งแกร่งให้กับคู่แข่ง

"เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า ราคากุ้งที่ตกลงตั้งแต่ เดือนมีนาคม ปีนี้ มีบางส่วนทะลักเข้าไปขายในเวียดนาม ราคาถูก ทั้งที่ไตรมาสแรกของเวียดนาม โดยปกติไม่ค่อยมีกุ้งเพราะเป็นหน้าหนาว แต่ปรากฏว่าเวียดนามส่งออกได้มากขึ้น เพราะราคากุ้งไทยถูกนั่นเอง โดยผู้ประกอบการเวียดนามเมื่อได้กุ้งไทยไป ก็เอาไปผลิต-แปรรูป ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ในราคาถูกได้ เพราะค่าแรงต่ำกว่าไทย 3 เท่า ที่ส่งไปขายก็ขายราคาถูกให้กับลูกค้าที่ปกติซื้อกุ้งจากไทย ซึ่งกลับมากดดันประเทศไทยให้ขายกุ้งราคาถูก แบบงูกินหาง เรื่องนี้น่าห่วงมาก"นายบรรจง กล่าว

นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย กล่าวต่อว่า หากกุ้งไทยยังมีราคาที่ถูกในระดับนี้ต่อไป คงต้องเสียตลาดให้เวียดนามอย่างแน่นอน และคงไม่มีโอกาสที่กุ้งไทยจะขายกุ้งในราคาที่สูงได้อีก ทั้งๆที่ กุ้งของไทยมีคุณภาพในระดับพรีเมี่ยม มีความปลอดภัยทางอาหารในระดับสูง ปราศจากยาปฏิชีวนะ สารเคมี/ยาอันตราย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในขบวนการผลิต ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นที่ยอมรับจากประเทศต่างๆทั่วโลก

"ขอฝากไปยังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทบทวนไตร่ตรองสถานการณ์ราคากุ้งไทยที่ยังคงตกต่ำในปัจจุบัน เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมกุ้งของไทยในระยะยาว แทนที่จะปล่อยให้ราคาตกต่ำ ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้เวียดนามเข้ามาแข่งขันกับกุ้งไทยทางอ้อม"นายบรรจง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ