รัฐบาลเชื่อวิกฤตยูโรไม่กระทบท่องเที่ยว เร่งพัฒนาเน้นรับกลุ่มไฮเอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เปิดเผยว่า ยืนยันว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อการวางแผนงานที่จะผลักดันให้ปี 2558 มีรายได้จากการท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาท โดยยังยืนยันว่าเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้ยังอยู่ที่ 20 ล้านคน

การประชุมในวันนี้ ได้มีการลงรายละเอียดในแผนงานด้านต่างๆ เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวทุกระดับ แต่จะให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ เพราะมีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ จะเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งเรื่องการออกวีซ่า หรือการอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ

พร้อมกันนั้น รัฐบาลจะเน้นการพัฒนาแหล่งการท่องเที่ยวใน 3 ระดับ คือ กลุ่มแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบันที่มีความเสื่อมโทรม จะเลือกมา 29 สถานที่เพื่อพัฒนารองรับนักท่องเที่ยว โดยจะพิจารณาสถิติย้อนหลังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมามากที่สุด

กลุ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อมให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ก็จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และ กลุ่มโครงการเมกะโปรเจ็กท์ขนาดใหญ่ เช่น สวนสนุกขนาดใหญ่ การจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่า วัน หรือโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นเมืองแห่งภาพยนตร์ สำหรับโครงการเมกะโปรเจ็กท์ต้องใช้เวลาศึกษาอย่างน้อย 4-6 เดือน

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับในที่ประชุมให้ติดตามความคืบหน้าโครงการในทุกๆเดือน ซึ่งในแต่ละหน่วยงาน หากหน่วยงานใดมีความพร้อมอยู่แล้วก็ให้ดำเนินการภายใต้งบประมาณปกติได้ในทันที แต่หากต้องการใช้งบประมาณประมาณเพิ่มเติมให้ทำแผนเสนอที่ประชุมมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับการเจาะตลาดหลายๆด้าน เช่น นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อรักษาพยาบาล หรือกลุ่มที่ชื่นชอบกีฬาก็จะจัดรายการแข่งขันกีฬาประเภทเมเจอร์ อีเว้นท์ " ปัจจัยลบถ้าไม่มีเหตุการณ์ทางการเมืองหรือเหตุการณ์ใหญ่ๆ คาดว่าไม่น่าจะส่งกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างแน่นอน"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ