พาณิชย์เก็บภาษี AD ยางในจยย.จากจีน 4 เดือนหลังพบเข้ามาทุ่มตลาดในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการทุ่มตลาดมีมติให้เก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) สินค้ายางในรถจักรยานยนต์จากจีนชั่วคราวเป็นเวลา 4 เดือน ในอัตรา 30.34% สำหรับบริษัท ชิงเต่า จำกัด เพราะให้ความร่วมมือการสอบสวน ส่วนบริษัทอื่นของจีน ให้เก็บ 112.1% ซึ่งอัตรานี้ต้องรวมกับอัตราภาษีปกติที่ 10% อีก

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาคมผู้ผลิตยางในรถจักรยานยนต์ของไทยเรียกร้องให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าดังกล่าวจากจีน หลังจากพบว่าสินค้าจากจีนจำหน่ายในไทยในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต หรือต่ำกว่าราคาที่จำหน่ายในจีน โดยมติที่ประชุมดังกล่าวจะมีผลทางปฎิบัติหลัง รมว.พาณิชย์ลงนาม และออกประกาศอย่างเป็นทางการ

นอกจาก นี้ที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการไต่สวนการเก็บภาษีทุ่มตลาดสินค้ากระดาษและกระดาษเคลือบแข็งจากจีน, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพราะเอกชนที่ร้องเรียน 3 ราย แสดงความเห็นให้ยกเลิกหลังไทยประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้กระดาษขาดแคลน และขณะนี้ผู้ร้องไม่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรทุ่มตลาดดังกล่าวแล้ว สำหรับผู้ร้อง 1 รายได้ยกเลิกการผลิตไปแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 2 รายอยู่ในเครือปูนซีเมนต์ไทยก็ยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจึงทำให้สินค้าดังกล่าวกลับไปใช้ภาษีอัตรา 0% ตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ