ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเวียดนามเพิ่มขึ้นใน Q2/55 จากความหวังศก.ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2012 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเวียดนามซึ่งจัดทำโดย WorldVest Base Vietnam ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงิน ระบุว่า นักธุรกิจชาวเวียดนานมีความเชื่อมั่นเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BCI) ในไตรมาส 2 ปรับตัวสูงขึ้น 7 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก และเพิ่มขึ้น 20 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ในปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่จัดทำดัชนี BCI เป็นครั้งแรก

สำหรับผลสำรวจดังกล่าวจัดทำระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. จนถึงสัปดาห์แรกของเดือนก.ค. โดยมีผู้รับการทำสำรวจ 154 รายจากสถานประกอบการที่ดำเนินกิจการใน 11 พื้นที่ โดยพิจารณาถึงสินทรัพย์ ผลประกอบการ แบรนด์ รวมทั้งจำนวนพนักงาน และสถานประกอบการกว่า 50% เป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

ผลการสำรวจเผยให้เห็นว่า สถานประกอบการกว่า 44% ระบุว่าเศรษฐกิจเวียดนามดีขึ้น ขณะที่เกือบ 36% กล่าวว่าเศรษฐกิจยังไม่เปลี่ยนแปลง และกว่า 20% กล่าวว่าเศรษฐกิจแย่ลงกว่าช่วง 12 เดือนก่อน

เมื่อถามถึงการคาดการณ์เศรษฐกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้า ผู้รับการทำสำรวจราว 71% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และมีเพียง 3% ที่กังวลต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

ด้านผลประกอบการของบริษัทในอีก 12 เดือนข้างหน้า ผู้ตอบเกือบ 71% มองว่ารายรับจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เกือบ 25% กล่าวว่ารายรับจะทรงตัว และ 4.5% กังวลว่ารายรับจะลดลง

ในประเด็นการจ้างงาน ผู้รับการทำสำรวจเกือบ 51% มีแผนคงพนักงานเท่าเดิม ขณะที่ 35% กล่าวว่าจะจ้างพนักงานเพิ่ม และอีก 14% กล่าวว่าจะลดพนักงานลง

ทั้งนี้ ผู้รับการทำสำรวจส่วนใหญ่ระบุว่า กระบวนการการกู้ยืมสินเชื่อและนโยบายภาษีเป็นอุปสรรคที่หนักที่สุดที่สถานประกอบการต้องเผชิญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ