อดีตปธ.กูเกิลจีนชี้ตลาดใหญ่ของจีนมีทั้งผลดี-ผลเสียต่อบ.ไอทีท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ไค-ฟู ผู้ก่อตั้งอินโนเวชั่น เวิร์คส์ และอดีตประธานกูเกิลจีนชี้ว่า ตลาดขนาดใหญ่ยักษ์ของจีนสามารถเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสียสำหรับบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลีกล่าวในการประชุม FutureChina Global Forum ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ว่า บริษัทส่วนใหญ่ที่เขาเข้าร่วมทุนด้วยต่างกำลังสำรวจตลาดภายในประเทศเป็นหลัก

สำหรับคำถามที่ว่าจำนวนผู้ประกอบการจีนที่เปิดตลาดต่างประเทศก่อนและหลีกเลี่ยงตลาดภายในประเทศเนื่องจากกลัวว่าจะถูกลอกเลียนแบบนั้นมีเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายลีซึ่งเคยร่วมงานกับบริษัทใหญ่อย่างไมโครซอฟต์และแอปเปิลมาแล้วให้คำตอบว่า การเหมารวมว่าจีนเป็นตลาดของสิ่งของลอกเลียนแบบทั้งหมดเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม แม้ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นจริงในบางพื้นที่ เหตุผลที่บางบริษัทมุ่งไปยังตลาดต่างประเทศมีความซับซ้อนมากกว่านี้

ยกตัวอย่างเช่น สำหรับบริษัทเกมมือถือบางราย เหตุผลหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สมเหตุสมผลกว่าในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายลียังกล่าวด้วยว่า เขากังวลเกี่ยวกับปัญหาอีกด้านของตลาดขนาดใหญ่ของจีนที่เป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสียต่อบริษัทไอทีในประเทศ โดยในส่วนของข้อดีนั้น ตลาดขนาดใหญ่มักจะยากต่อการแทรกเข้ามาของบริษัทต่างชาติ แต่นี่ก็เป็นข้อเสีย เพราะด้วยขนาดที่ใหญ่มากของตลาดจีน จึงเป็นเรื่องยากที่บริษัทจะยกระดับตัวเองขึ้นและขยายไปยังตลาดต่างประเทศในทันที หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดในประเทศจีน

เขาระบุว่า ภาคไอทีนี้มักจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าภาคอื่นๆในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เนื่องจากปรับแผนการลงทุนได้ง่ายกว่า และเศรษฐกิจที่ตกต่ำก็ไม่ได้สกัดกั้นประชาชนไม่ให้เปลี่ยนโทรศัพท์ธรรมดามาใช้สมาร์ทโฟนหรือเปลี่ยนจากการใช้โทรศัพท์เพื่อการสื่อสารมาใช้ในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆและติดต่อกับเพื่อนฝูงผ่านอินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ