ก.เกษตรฯ มองแนวโน้มผลผลิตข้าวนาปรัง-มันฯออกสู่ตลาดลดลงในช่วง ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ดัชนีผลผลิตในเดือนกรกฎาคม 55 จะลดลงเล็กน้อยเนื่องจากสินค้าหลายชนิด ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง และสับปะรดโรงงาน เป็นช่วงปลายฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ยังมีสินค้าหลายชนิดเริ่มออกสู่ตลาด ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลำไย และผลไม้ภาคใต้

ขณะที่ภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตรเดือนมิถุนายน 55 อยู่ที่ 106.25 เมื่อเปรียบเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.97 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา ลำไย ปาล์มน้ำมัน สุกร และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ลองกอง เงาะโรงเรียน และมังคุด

และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตลดลงร้อยละ 5.76 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลงได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทุเรียน สับปะรดโรงงาน และมังคุด สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ลำไย ลองกอง เงาะโรงเรียน ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม

นายธีระ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรนั้น ในด้านราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาในเดือนมิถุนายน 2555 ในภาพรวมราคาสินค้าเกษตรอยู่ที่ 149.45 ซึ่งลดลงจากเดือนมิถุนายน 2554 ร้อยละ 11.73

กลุ่มสินค้าสำคัญที่ส่งผลทำให้ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลงส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มไม้ยืนต้นไม้ผล พืชน้ำมัน ปศุสัตว์ และประมง ซึ่งมีสินค้าสำคัญ ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ลำไย ลองกอง สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลงร้อยละ 2.15 หากพิจารณาสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ซึ่งราคาสูงขึ้นเป็นผลจากโครงการรับจำนำ

ขณะที่สินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และไข่ไก่ และหากเทียบกับเดือนที่ผ่านมาสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และตลาดซบเซา

ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น และฝนตกในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มลดลง สุกร ราคาลดลงเนื่องจากความต้องการบริโภคชะลอตัว เพราะมีฝนตกทั่วทุกภาค จึงหันไปบริโภคสัตว์น้ำมากขึ้นไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมิถุนายน 2555 เมื่อจำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาของก่อนหน้านี้ พบว่า

กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 7.33 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้านาปีหอมมะลิ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 1.34 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และมันสำปะหลัง

กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 34.33 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 12.13 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และพริกไทย

กลุ่มไม้ผลดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 9.03 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ลำไย ลองกอง หากเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 15.65 สินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ ทุเรียน สับปะรดโรงงาน ลำไย และเงาะโรงเรียน

กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 15.39 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 5.25 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว

กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 23.10 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 32.50

กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 10.78 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 1.46 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร และไก่เนื้อ

และ กลุ่มประมง ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 17.53 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลงร้อยละ 3.05


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ