SCB เตือนปัญหายุโรปอาจปะทุหนักในปีหน้าหลังไม่มีแนวทางแก้ไขชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุทธาภา อมรวิวัฒน์ ผุ้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวบรรยายเรื่อง"วิกฤตเศรษ ฐกิจยุโรปและจีน ผลกระทบเศรษฐกิจโลกต่อการส่งออกไทย" ว่า จากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป มองว่าส่งผลกระทบต่อไทยใน 3 ด้านคิอ กระทบภาคการส่งออก เนื่องจากความต้องการซื้อในตลาดที่ลดลง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจแตกต่างกันในแต่ละอุตสาหกรรม รวมไปถึงความต้องการ ในส่วนสินค้าต้นน้ำและปลายน้ำ

ความผันผวนในตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งมองว่าอาจจะมีมากขึ้น เนื่องจากยุโรปยังไม่มีแนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจน โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยน ผู้ที่มีเงินสกุลยุโรปจะต้องมีความระมัดระวัง ต้องมีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงและต้นทุนการเงิน เพราะความต้องการเงินดอลลาร์สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และจากวิกฤตหนี้ยุโรป ภาคสถาบันการเงินในยุโรป ได้ถูกปรับลดเครดิต และมีการถูกตัดเครดิตไลน์ ซึ่งจะมีผลต่อการระดมทุนในต่างประเทศในอนาคตโดยเฉพาะเงินสกุลดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่ก็ยังเชื่อว่าการส่งออกของไทยในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะขยายตัวตามเป้าหมายที่ 15% แต่สัดส่วนการส่งออกในแต่ละสินค้าอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของแต่ละตลาด

ขณะที่มองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัว 5.6-5.8% แต่ความผันผวนจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปจะมีมากขึ้น เพราะเป็นความเสี่ยงทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัว แต่พื้นฐานในประเทศยังมีความแข็งแกร่ง ประกอบกับแรงกดดันเงินเฟ้อลดลง ทำให้ศูนย์วิจ้ยปรับลดเป้าเงินเฟ้อปีนี้จาก 3.5-4% เหลือ 3.2-3.7% ดังนั้นการดำเนินนโยบายการเงินไม่น่าจะมีแรงกดดัน ดอกเบี้ยนโยบายน่าจะทรงตัวที่ 3%

"การแก้ปัญหายุโรป ยังมองไม่เห็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว เป็นเพียงพยุงสถานการณ์ไปถึงสิ้นปี ที่น่ากังวลคือปีหน้า หากไม่มีการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมอาจจะมีผลกระทบมาก" นายสาวสุทธาภา กล่าว

ด้านนายศักดา ดำนาคแก้ว ผู้จัดการบริหารความเสี่ยงด้านตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงทิศทางและการรัรบมือกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป ว่า ปัญหาเศรษฐกิจยุโรปขณะนี้ยังไม่มีเห็นสัญญาณที่กระทบต่อภาคธนาคารของไทย เนื่องจากภาคธนาคารไทยยังมีความแข็งแกร่งมีระดับเงินกองทุนที่สูง แต่อาจจะเห็นผลกระทบทางอ้อมในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดห้น และตลาดพันธบัตร เพราะหลังตลาดการเงินโลกมีความผันผวน

ดังนั้น นักลงทุนต่างประเทศจึงหันไปลงทุนในประเทศที่มีผลตอบแทนสูง มีความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้ และประเทศที่มีความมั่นใจต่อการลงทุน โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ แต่หากเห็นจุดที่มีความเสี่ยงนักลงทุนกลุ่มนี้จะถอนการลงทุนทันที ซึ่งจะมีผลต่อตลาดอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความผันผวน ดังนั้น จึงต้องการมีการติดตามข่าวสารอย่างใกลช้ชิด ช่วงที่มีความผันผวนจะต้องมีการทำประกันความเสี่ยงไว้ด้วยย ขณะเดียวกั้นต้องมีแผนฉุกเฉินล่วงหน้า โดญเฉพาะสภาพคล่อง เพื่อเตรียมการรับมือกับปัญหาในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ