ธปท. จับตาเศรษฐกิจจีนโตชะลอกระทบส่งออกไทยแต่เชื่อพื้นฐานยังเข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวเพียง 7.6% ต่อปีซึ่งนับเป็นการชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี แต่ผลกระทบจะมากน้อยแค่ไหนคงต้องติดตามในระยะต่อไป เพราะแม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง แต่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ยังคงประกาศจุดยืนที่จะดูแลให้เศรษฐกิจเติบโตเป็นเป้าหมายสำคัญ

นอกจากนั้น เศรษฐกิจไทยยังต้องติดตามผลกระทบจากความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจโลกที่มีอยู่อย่างมีนัยสำคัญ โดยตลาดเงินตลาดทุนกำลังติดตามดูอยู่ว่าผลจากการออกมาตรการของที่ประชุมยูโรซัมมิทที่ผ่านมา จะส่งผลในทางปฏิบัติมากน้อยแค่ไหน

“เชื่อว่าผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกยังคงมีต่อไทยอยู่อีกนาน เพราะวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปเป็นปัญหาโครงสร้าง ที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข ดังนั้นผู้ส่งออกของไทยคงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเตรียมพร้อมรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น" นายทรงธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในความเห็นส่วนตัวมองว่าเศรษฐกิจไทยยังมีความเข้มแข็ง ธุรกิจภาคส่งออกยังคงสามารถปรับตัวได้ ซึ่งตลอดปีนี้น่าจะขยายตัวที่ 8% และ มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ต่อเนื่องด้วยตัวเอง โดยที่ไทยไม่จำเป็นต้องออกมาตรการอะไรออกมาดูแลเป็นกรณีพิเศษ แต่ก็ต้องไม่ประมาท

สำหรับการดำเนินนโยบายการเงินจะเป็นอย่างไร นายทรงธรรม กล่าวว่า คงต้องนำข้อมูลและปัจจัยรอบด้านมาประกอบการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศนั้น ยอมรับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาติใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในไทยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ