รมว.พลังงาน ยืนยันไม่ปรับขึ้น LPG ภาคครัวเรือนจนถึงสิ้นปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายกรัฐมนตรี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังโดยยืนยันว่าจะไม่ปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนไปจนถึงสิ้นปีนี้ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)แต่สำหรับภาคขนส่งและเอ็นจีวีจะมีการปรับราคาในวันที่ 16 ส.ค.ตามที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

การให้ข่าวไปก่อนหน้านี้ว่าจะมีการลอยตัวราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนนั้นขอยอมรับว่าทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะต้องการจะมีการปรับราคาแอลพีจีทุกภาคส่วนให้เป็นราคาเดียวกัน เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบการใช้ก๊าซผิดประเภท แต่เมื่อมีความไม่พร้อมและไม่ชัดเจน ดังนั้น ก็จะยังไม่ดำเนินการซึ่งนายกรัฐมนตรียังคงยืนยันว่าไม่ต้องการปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนไปจนถึงสิ้นปีนี้

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่าการที่จะมีการปรับขึ้นราคาแอลพีจี เพราะพรรคเพื่อไทยมีผู้ได้ผลประโยชน์ในแหล่งก๊าซนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า คนฝั่งนี้ไม่เกี่ยวข้องผลประโยชน์แหล่งก๊าซ ไม่รู้คนพูดเอามาจากไหน ซึ่งก็อยากถามกลับเช่นกันว่าหากปรับราคาแอลพีจีเป็นราคาเดียวกัน คนที่เสียประโยชน์จะไม่ใช่คนฝั่งรัฐ แต่คนที่ขโมยแอลพีจีจากภาคครัวเรือนไปใช้ภาคอุตสาหกรรมและขนส่งจะเสียประโยชน์ ซึ่งไม่ใช้คนฝั่งพรรรคเพื่อไทยแน่นอน

"ได้ชี้แจงนายกรัฐมนตรีและคุณกิตติรัตน์ให้เข้าใจว่าหากปรับเป็นราคาเดียวกันจะยังมีการชดเชยต่อภาคครัวเรือนที่เดือนร้อน ซึ่งเท่ากับไม่ขึ้นราคา แต่เมื่อสังคมไม่เข้าใจ ดังนั้น ก็จะไม่ใช่ราคาเดียวไปจนถึงสิ้นปีและในระหว่างนี้จะหรือทุกส่วนรวมทั้งนักฏหมายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ราคาเดียวในอนาคต"รมว.พลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ