"ณัฐวุฒิ"สั่งตรวจสต๊อกยางเอกชน-ตั้งวอร์รูมหาแนวทางยกระดับราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรไปดำเนินการตรวจสอบสต๊อกยางจากเอกชนที่ส่งออก หาปริมาณผลผลิตในตลาดกลางและสต๊อกส่งออก ในการหาปริมาณการดึงผลผลิตเข้ามาเก็บของโครงการสวนยางว่า ตอนนี้ตัวเลขควรจะเป็นเท่าไร เพื่อประเมินอนาคตของโครงการได้

นอกจากนี้ จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดใน 47 จังหวัด ที่มีพื้นที่ปลูกยางพารา มาประชุมร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติในโครงการ 1.5 หมื่นล้านบาทอยู่เสมือนการปรับมาตรการในการยกระดับราคา แล้วก็มีหลักเกณฑ์ต่างๆ ของโครงการ ที่ปรับเปลี่ยนไป ทั้งนี้ตนก็อยากให้ผู้ว่าฯเกิดความเข้าใจตรงกัน เพื่อการขับคลื่อนโครงการจะได้ไม่เป็นปัญหา

"เรื่องนี้ได้มีการสั่งการกรมวิชาการเกษตร ที่จะทำการเข้าไปตรวจสอบสต๊อกยางพาราที่เอกชนส่งออกนั้นไปแล้วในวันนี้ ส่วนผู้ว่าฯในจังหวัดต่างๆ ก็จะทำหนังสือเรียนเชิญ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ก็น่าจะพร้อมในการหารือและเข้าร่วมประชุมได้ทั้งหมด" รมช.เกษตรฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีนายทุนเข้าไปซื้อยางตามจังหวัดต่างๆ เพื่อนำมาตรึงราคาไว้นั้น รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแล้ว ไม่ว่าจะเป็นองค์กรสวนยาง กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และกรมวิชาการเกษตร โดยได้มีการเร่งรัดให้มีการประชาสัมพันธ์ขึ้นในระดับพื้นที่ โดยสั่งการให้มีการจัดประชุมเกษตรกรและกลุ่มผู้ทำสวนยางในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในหลายๆจุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ