China Todayข่าวพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2012 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ยอดการใช้ไฟฟ้าในจีนพุ่งสูงขึ้น 4.3% ต่อปี สู่ 4.136 แสนล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในเดือนมิ.ย. แต่อัตราการขยายตัวดังกล่าวต่ำว่าอัตราการขยายตัวที่ 5.2% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ยอดการใช้ไฟฟ้าสุทธิของประเทศจีนในครึ่งแรกของปี 2555 อยู่ที่ 2.3755 ล้านล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สูงขึ้น 5.5% ต่อปี

ในช่วงเวลาระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย. ยอดการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญปรับตัวลดลง 2% ต่อปีสู่ 4.65 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ส่วนยอดการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมรองปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย 3.7% ต่อปีสู่ 1.758 ล้านล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง และยอดการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมขั้นที่สามปรับตัวสูงขึ้น 12.1% ต่อปีสู่ 2.673 แสนล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ เวลาปฏิบัติการเฉลี่ยของโรงงานผลิตไฟฟ้าของจีนปรับตัวลดลง 95 ชั่วโมงต่อปีสู่ 2,234 ชั่วโมงในช่วงเวลาระหว่างม.ค.-มิ.ย. ในขณะที่เวลาปฏิบัติการเฉลี่ยของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนปรับตัวลดลง 113 ชั่วโมงสู่ 2,489 ชั่วโมงในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ NEA ระบุว่าจีนปรับเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าอีก 25.85 ล้านกิโลวัตต์ ในช่วงเวลาระหว่างม.ค.-มิ.ย. รวมถึงปรับเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำอีก 5.64 ล้านกิโลวัตต์ และปรับเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนอีก 15.87 ล้านกิโลวัตต์

-- ซิโนเปก กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ซิโนเปก คอร์ป บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน จะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการท่อผันถ่านหินให้เห็นก๊าซ (CTG) ในซินเจียง ซึ่งคาดว่าทางการจีนจะให้การอนุมัติโครงการพลังงานยักษ์ใหญ่ดังกล่าวในภาคตะวันตกของจีนเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

โครงการท่อผันก๊าซ CTG จะประกอบด้วยท่อส่งผ่านก๊าซ 2 ท่อจากเมืองซินเจียงไปยังมณฑลเจ้อเจียง และมณฑลกวางตุ้ง และจากซินเจียงไปยังมณฑลชานตง ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนสุทธิ 2.5 แสนล้านหยวน

ทั้งนี้ หากโครงการท่อผันก๊าซ CTG ดังกล่าวได้รับการอนุมัติ คาดว่าโครงการจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนมูลค่า 3.7 แสนล้านหยวนในบริเวณรอบๆ โครงการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ