ออสเตรเลียเผยสภาวะทางธุรกิจย่ำแย่ลงช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจว่า สภาวะทางธุรกิจในออสเตรเลียซบเซาลงในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

โดยดัชนีสภาวะทางธุรกิจลดลงสู่ระดับ -1 ในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมิ.ย. จาก +3 ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลงแตะ -2 จากระดับ -1 ในไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค.

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าวว่า ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ปัจจัยลบจากยุโรปบดบังปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียลดดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน โดยลดลง 0.5% ในเดือนพ.ค. และ 0.25% ในเดือนมิ.ย. ก่อนที่จะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% ในเดือนก.ค. หลังข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น

"ในตอนที่มีการทำผลสำรวจ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจได้รับผลกระทบเชิงลบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของยูโรโซนและเสถียรภาพของระบบการธนาคารยุโรป" นายออสเตอร์กล่าว

นอกจากนั้นนายออสเตอร์ยังกล่าวด้วยว่า การที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แทบไม่ช่วยให้อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินรู้สึกผ่อนคลายลง เนื่องจากเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้สกุลเงินอ่อนค่าลงคือ อุปสงค์จากต่างประเทศที่ซบเซาลงเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ไร้เสถียรภาพ รวมถึงอุปสงค์ในประเทศที่หดตัวลงเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ