จีนเปิดโครงการช่วยเหลือทางการเงินหนุนบริษัทจีนขยายการลงทุนในตปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเผยโครงการปล่อยสินเชื่อและให้ความช่วยเหลือทางการเงินอื่นๆสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจีนขยายการลงทุนในต่างประเทศ

โดยกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า หากบริษัทใดก็ตามกู้เงินจากธนาคารเพื่อลงทุนในต่างประเทศ รัฐจะช่วยจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ให้บางส่วน

สำหรับสินเชื่อสกุลเงินหยวน รัฐบาลจะลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าผู้กู้รายใหญ่ที่มีเครดิตดี อาจไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเลย

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงของจีนอยู่ที่ 6.0% และธนาคารต่างๆสามารถคิดดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่าระดับดังกล่าวได้ถึง 70% หรือเท่ากับดอกเบี้ย 4.2% อย่างไรก็ดี บริษัทที่มีเครดิตด้อยกว่ามักต้องจ่ายดอกเบี้ยมากกว่า ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่มักได้รับส่วนลดเสมอ

กระทรวงการคลังระบุว่า หากบริษัทใดก็ตามได้สิทธิจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงแล้ว รัฐอาจให้เงินช่วยเหลือเท่าจำนวนดอกเบี้ยดังกล่าวเท่านั้น และไม่ให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก และรัฐจะไม่ให้เงินช่วยเหลือเกิน 3 ปี

ด้านเงินช่วยเหลือสำหรับสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศ รัฐจะจำกัดอยู่ที่ 3%

นอกจากนั้นแล้ว รัฐจะช่วยเหลือบริษัทจีนในเรื่องค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงค่าประกันการขนส่งและประกันชีวิตพนักงานด้วย

ทั้งนี้ จีนมีมูลค่าการลงทุนในต่างประเทศนอกภาคการเงินพุ่งขึ้น 48.2% ในช่วงครึ่งปีแรก ที่ระดับ 3.54 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ