ยูโรร่วงเทียบเยน,ดอลล์ เหตุวิตกปัญหาหนี้ลามสเปน-อิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรปรับตัวลงต่อเนื่องเมื่อเทียบเยน ท่ามกลางกระแสการคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปกำลังจะลุกลามไปยังสเปนและอิตาลี

ยูโรอ่อนค่าลง 0.5% แตะที่ 94.56 เยน ณ เวลา 07.13 น. ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากที่ร่วงแตะ 94.24 เยนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2543 และยูโรปรับลง 0.1% สู่ระดับ 1.2102 ดอลลาร์ ในขณะที่เยนเพิ่มขึ้น 0.3% แตะที่ 78.15 เยนต่อดอลลาร์

ยูโรร่วงหลุดระดับ 1.21 ดอลลาร์เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิมมีเสถียรภาพ โดยระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

เยนปรับตัวขึ้นอย่างแกร่งเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักเกือบทั้ง 16 สกุล เนื่องจากนักลงทุนต่างก็ต้องการเงินเยนซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่า ถึงแม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะระบุว่าพร้อมที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

สเปนระดมทุนได้ 3.05 พันล้านยูโร จากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนและ 6 เดือนในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง การประมูลในวันนี้มีขึ้นในขณะที่สเปนได้จุดปะทุความวิตกเกี่ยวกับยูโรโซนระลอกใหม่ หลังมีรายงานว่าแคว้นบาเลนเซียของสเปนจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางของสเปน ซึ่งส่งผลเกิดความวิตกว่าสเปนอาจจะเป็นประเทศต่อไปที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาค

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เดินทางถึงกรุงเอเธนส์ในวันนี้ เพื่อประเมินว่ากรีซสามารถทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆที่ให้ไว้ได้หรือไม่ รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจและการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ