ซิตี้กรุ๊ปชี้มีความเป็นไปได้ถึง 90% ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ป ประมาณการว่า มีความเป็นไปได้ถึง 90% ที่กรีซจะออกจากยูโรโซนในอีก 12-18 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอภายในประเทศและการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป

กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เดินทางถึงกรุงเอเธนส์เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อประเมินว่ากรีซสามารถทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆที่ให้ไว้ได้หรือไม่ รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจและการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดการเงินวิตกกังวลว่า กรีซอาจจะไม่ได้รับการเบิกจ่ายเงินกู้งวดต่อไปมูลค่า 3.15 หมื่นล้านยูโร ซึ่งมีกำหนดจะได้รับภายในเดือนก.ย.นี้ และหากกลุ่มทรอยก้าพบว่า กรีซไม่ได้รักษาคำมั่นสัญญาในเรื่องการปรับลดงบประมาณ กรีซก็อาจจะต้องถูกบีบให้ออกจากกลุ่มยูโรโซน

ความเป็นไปได้ที่กรีซจะต้องออกจากยูโรโซนถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก โดยมูดีส์ระบุว่า หากกรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ก็อจะก่อให้เกิดภาวะ "วิกฤตการณ์ภาคการเงินแบบลูกโซ่" และจะทำให้เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และประเทศอื่นๆที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดนั้น ต้องแบกรับภาระในการให้ความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ