World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.พุ่งขึ้น 2.72 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 380.11 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% โดยเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการค้าที่ซบเซาลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.4% ในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

-- บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ อีแกน-โจนส์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 3 ขั้นสู่ระดับ CCC+ ซึ่งเป็นระดับขยะ จากเดิมที่ B+ โดยระบุว่าอิตาลีมีแนวโน้มจะต้องช่วยเหลือภาคธนาคารที่ย่ำแย่เช่นเดียวกับสเปน ขณะที่ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับศักยภาพของอิตาลีในการสนับสนุนระบบธนาคารของประเทศ เมื่อพิจารณาจากสถานภาพที่อ่อนแอของประเทศ

-- รายงานฉบับหนึ่งของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเป้าเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่มีการพูดถึงในวงกว้างในประเด็นที่ว่าเฟดควรปรับปล่อยให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นเพื่อช่วยหนุนการจ้างงานที่ย่ำแย่และเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือไม่

-- แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า บริษัทชาร์ป คอร์ป อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดพนักงานราว 3,000 ตำแหน่งหรือ 15% ของแรงงานที่อิงกับบริษัทแม่ เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจที่กำลังย่ำแย่

-- บริษัทเรียลตีแทรค ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่าการยื่นหนังสือเพื่อยึดบ้านติดจำนองในเมืองใหญ่ของสหรัฐส่วนใหญ่ลดลงในช่วงครึ่งแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับ 6 เดือนก่อนหน้า

-- บริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนส.ค.มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคล่วงหน้าเพิ่มขึ้นแตะ 5.9 ในเดือนส.ค. จาก 5.8 ในเดือนก.ค.

-- ซิตี้กรุ๊ป ประมาณการว่า มีความเป็นไปได้ถึง 90% ที่กรีซจะออกจากยูโรโซนในอีก 12-18 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอภายในประเทศและการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์วันนี้ว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ได้กลับคืนสู่ตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์ที่ทำยอดขายสูงสุดทั่วโลกในการจัดอันดับสำหรับช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายน โดยในปีที่แล้วบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ได้ตำแหน่งดังกล่าวไปครอง

-- สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจของไต้หวันได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศในปี 2555 ลงเหลือ 2.41% โดยอ้างเหตุผลจากวิกฤตหนี้สินในยูโรโซน ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และยอดส่งออกของไต้หวันที่อ่อนแรงลงในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่าธนาคารต่างๆได้ปล่อยกู้แก่บริษัทเอกชนลดลง 2.8 พันล้านยูโรในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ยอดปล่อยกู้ลดลง 1 หมื่นล้านยูโรในเดือนพ.ค.

-- คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนมิถุนายนเติบโตขึ้น 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้นจากสถิติการเติบโต 6.6% ในเดือนพฤษภาคม

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 3.75% จากเดิมที่ 4% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ