ประธานอีซีบียืนยันจะดำเนินการทุกทางเพื่อความอยู่รอดของสกุลเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของสกุลเงินยูโร ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

นายดรากิกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนในวันนี้ว่า การปกป้องสกุลเงินยูโรถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบของอีซีบี และอีซีบีจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะปกป้องสกุลเงินยูโรให้อยู่รอดปลอดภัย พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในความสามารถของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่าตลาดการเงินกำลังประเมินความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนต่ำเกินไป และสกุลเงินยูโรก็แข็งแกร่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิด

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การแสดงความคิดเห็นของนายดรากิเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจะใช้มาตรการใหม่ๆในการต่อสู้กับวิกฤต หลังจากมีการคาดการณ์ว่า สเปนและอิตาลีอาจจะขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป

ถ้อยแถลงของนายดรากิส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนร่วงลง 0.32% มาอยู่ที่ระดับ 6.98% ณ เวลา 13.26 น.ตามเวลากรุงมาดริดในวันนี้

การแสดงความคิดเห็นของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านบวกของยูโรโซน ซึ่งช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า และสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ตลาดได้แรงหนุนหลังจากนายเอวัลด์ โนวอตนี สมาชิกสภาบริหารของอีซีบีกล่าวว่า กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน อาจสามารถขยายวงเงินปล่อยกู้ได้ หากกองทุน ESM ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคาร ซึ่งจะทำให้ ESM สามารถเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ