สัญญาทองคำเดินหน้าขึ้น หลังประธานอีซีบีให้คำมั่นปกป้องยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้น ตามทิศทางสกุลเงินยูโรที่แข็งค่าต่อเนื่อง หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่าธนาคารจะทำทุกวิถีทางเพื่อความอยู่รอดของสกุลเงินยูโร ซึ่งช่วยฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนสิงหาคมปรับตัวขึ้น 4.80 ดอลลาร์ หรือ 0.3% แตะที่ 1,612.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในเวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้

นายดรากิกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนในวันนี้ว่า การปกป้องสกุลเงินยูโรถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบของอีซีบี และอีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโรให้อยู่รอดปลอดภัย พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในความสามารถของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่าตลาดการเงินกำลังประเมินความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนต่ำเกินไป และสกุลเงินยูโรก็แข็งแกร่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิด

ถ้อยแถลงของประธานอีซีบีส่งผลให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้สินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทอง

เมื่อคืนนี้ (25 ก.ค.) สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 31.9 ดอลลาร์ หรือ 2.02% ปิดที่ 1,608.1 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่าสองสัปดาห์ หลังจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อกองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ