สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพิ่มสูงเกินคาด หลังดีมานด์เครื่องบินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิถุนายน หรือพุ่งขึ้น 3.4 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.216 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% โดยเป็นผลมาจากอุปสงค์อากาศยานที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง

สินค้าคงทน คือ สินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ไล่ตั้งแต่เครื่องปิ้งขนมปังไปจนถึงสินค้าที่มีราคาแพงมากอย่าง อากาศยาน ซึ่งยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในเดือนที่แล้วเป็นผลมาจากยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ขนส่งที่ปรับตัวขึ้น 8% นำโดยยอดสั่งซื้อเครื่องบินพลเรือนและเครื่องบินทหารที่ทะยานขึ้น 14.3% และ 23.9% ตามลำดับ โดยวานนี้ โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่สุดของสหรัฐได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการเป็นครั้งที่สองในปีนี้ หลังยอดส่งมอบเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมยอดสั่งซื้อสินค้าภาคการขนส่งที่มีความผันผวน ปรากฏว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนร่วงลง 1.1% ในเดือนที่แล้ว

สำหรับสต็อกคงคลังของสินค้าคงทนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% หรือ 1.2 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.667 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ภาคการผลิตที่สดใสช่วยหนุนให้เศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่ที่ภาวะถดถอยสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม การผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มชะลอตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 และในไตรมาสแรกของปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ