เม็กซิโกเรียกร้องนานาประเทศเร่งลงมือสู้วิกฤตเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟิลิเป คาลเดรอน แห่งเม็กซิโกเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆทั่วโลกเร่งดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตเศรษฐกิจโลกลุกลามไปมากกว่านี้

นายคาลเดรอนเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวในพิธีเปิดการประชุมใหญ่ของมูลนิธิมอนเตวิเดโอซึ่งมีอดีตประธานาธิบดีจากประเทศอุรุกวัย ชิลี โคลัมเบีย และอดีตนายกรัฐมนตรีฟิลิเป กอนซาเลส แห่งสเปนเข้าร่วมประชุมด้วย

นายคาลเดรอนกระตุ้นให้ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งกล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลกว่า "สิ่งที่จำเป็นในขณะนี้คือยาที่มีประสิทธิภาพในปริมาณมาก หากมียาเพียงน้อยนิด ผลที่จะเกิดขึ้นเพียงอย่างเดียว คือ เชื้อโรคนั้นๆจะยิ่งแข็งแรงขึ้น"

นายคาลเดรอนยังเน้นย้ำว่า การค้าเป็นวิธีที่สำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในเขตยูโรโซน

วิธีแก้ปัญหา คือ "การแข่งขันทางการค้าที่สูงขึ้น ไม่ใช่การค้าขายที่ลดลง" โดยนายคาลเดรอนอ้างอิงถึงเหตุการณ์ที่ประเทศสมาชิก 15 ประเทศที่มีมติไม่ใช้การกีดกันทางการค้า กลับประกาศใช้มาตรการดังกล่าวเพียง 2 สัปดาห์หลังจากการประชุมสุดยอด จี20 ที่จัดขึ้นในเม็กซิโกเมื่อเดือนมิถุนายนเสร็จสิ้นลง

นายคาลเดรอนยังได้กล่าวปกป้องนโยบายการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับนานาประเทศ ถึงแม้ว่าเขาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐสภาเกี่ยวกับการลดอัตราภาษีศุลกากรจากเฉลี่ยที่ 11% เหลือเพียง 4%

ความล้มเหลวของระบบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นจะต้องถูกขจัดออกไป และประเทศต่างๆยังต้องวางแผนการออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ นายคาลเดรอนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ