ผลสำรวจชี้ภาคธุรกิจเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นลดลงในเดือนกรกฎาคม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ความเชื่อมั่นลดลงในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

รายงานดัชนีสำรวจภาคธุรกิจรายเดือน (BSI) ของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองของผู้ผลิตในการประเมินสภาวะธุรกิจในปัจจุบัน ลดลง 11 จุดเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือน มาอยู่ที่ 71 ในเดือนกรกฎาคม ทำสถิติมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และหากปรับค่าฤดูกาลตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 10 จุด แตะที่ 68 จุดเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

ในขณะเดียวกัน ดัชนี BSI สำหรับเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองของผู้ผลิตในการประเมินสภาวะธุรกิจในเดือนถัดไป ลดลง 11 จุดเช่นเดียวกัน มาอยู่ที่ 70 จุดและลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ในขณะที่ดัชนีหลังจากปรับค่าฤดูกาลแล้วจะลดลง 12 จุด แตะที่ 69 จุด

การปรับตัวลงของความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจมีสาเหตุเนื่องมาจากวิกฤติการคลังที่ยืดเยื้อในยุโรป โดยต้นทุนการกู้ยืมของพันธบัตรรัฐบาลสเปนยังคงพุ่งแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ซึ่งกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า สเปนอาจจะเรียกร้องความช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบ

ผู้ผลิตของเกาหลีใต้ระบุว่า ภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ และ การส่งออกที่อ่อนแรงลง เป็นอุปสรรคที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ

ในขณะเดียวกัน ดัชนี BSI นอกภาคการผลิตของเกาหลีใต้ปรับตัวลง 8 จุด เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน แตะที่ 67 จุด ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่ดัชนีสำหรับเดือนสิงหาคมลดลง 7 จุด แตะที่ 69 จุด โดยธุรกิจนอกภาคการผลิตระบุว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ภายในประเทศที่เปราะบาง และ การแข่งขันที่รุนแรง เป็นความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ ดัชนี BSI เป็นการประมวลผลจากการสำรวจความคิดเห็นผู้ผลิต 1,430 ราย และธุรกิจนอกภาคการผลิต 1,016 รายทั่วประเทศระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคม 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ