China Todayข่าวน้ำมัน ก๊าซและน้ำมันปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของจีน คาดว่า จะเพิ่มยอดการผลิตในอีกหลายปีข้างหน้านี้ ที่บ่อน้ำมันทาริมในซินเจียงทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเพิ่มยอดผลิตน้ำมันและก๊าซในท้องถิ่น

บริษัท ปิโตรไชน่า ทาริม ออยล์ฟิลด์ มีแผนที่จะผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติให้ได้ 31.7 ล้านตันภายในปี 2558

นอกจากนี้ ปิโตรไชน่า มีแผนขุดเจาะบ่อน้ำมันใหม่ 900 บ่อ เปิดโครงการก่อสร้าง 6 โครงการ และสร้างท่อส่งน้ำมันเป็นระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร

ชินชิง รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายพัฒนาของบ่อน้ำมันทาริม เปิดเผยว่า ปิโตรไชน่า วางแผนขุดเจาะบ่อน้ำมัน 140 บ่อภายในปี 2555 ที่บ่อน้ำมันทาริม ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจาก 80 บ่อในปี 2554

ทั้งนี้ บ่อน้ำมันทาริมให้ผลผลิตน้ำมันดิบจำนวน 2.68 ล้านตัน และก๊าซธรรมชาติจำนวน 9.65 พันล้านลูกบาศก์เมตรในช่วงครึ่งแรกของปี 2555

โดยตัวเลขสถิติสะท้อนให้เห็นว่า บ่อน้ำมันทาริมสามารถให้ผลผลิตน้ำมันและทรัพยากรก๊าซได้ถึง 1.23 หมื่นล้านตัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทรัพยากรดังกล่าวได้รับอนุมัติให้ขุดเจาะได้เพียง 10% เท่านั้น

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (US SEC) เปิดเผยว่า สำนักงานได้รับมอบหมายจากศาล ให้ทำการยึดทรัพย์ผู้ค้าที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการเปิดเผยข้อมูลก่อนการตกลงซื้อขายระหว่างบริษัท ซีนู้ค ของจีนและบริษัท เน็กเซน อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของแคนาดา

สำนักงาน US SEC กล่าวหาบริษัทเวลล์ แอ็ดแวนเทจ จากฮ่องกงและผู้ค้ารายอื่นๆ ในคำร้องว่า ทำการช้อนซื้อหุ้นของบริษทเน็กเซน หลังได้รับข้อมูลลับไม่กี่วันก่อนการประกาศว่า บริษัทไชน่า แนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) จะเข้าซื้อกิจการของเน็กเซน

นอกจากนี้ สำนักงาน US SEC ต้องการดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อตรวจสอบผู้ค้าหลายรายดังกล่าวที่ถูกกล่าวหาว่า มีการใช้บัญชีซื้อขายในฮ่องกงและสิงคโปร์เพื่อทำกำไรแบบผิดกฎหมายถึง 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ คำร้องข้อกล่าวหาดังกล่าวถูกยื่นภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่บริษัท เวลล์ แอ็ดแวนเทจ ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในเน็กเซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ