บอร์ด กสท.สั่งห้ามนำเข้ากล่องที่ถอดรหัสไม่ได้ ป้องกันปัญหาจอดำในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท)กล่าวว่า เพื่อแก้ไขปัญหาเหตุการณ์จอดำที่จะเกิดขึ้น ต่อจากนี้ไป กสท.จะไม่อนุญาตให้มีการนำเข้ากล่องที่ไม่สามารถเข้ารหัสสัญญาณได้ เนื่องจากล่าสุดเกิดเหตุการณ์จอดำกับการถ่ายทอดโอลิมปิก 2012 เมื่อวันที่ 27 ก.ค.55 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าประกาศในหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must Carry)อาจจะยังมีขลุกขลักบ้าง เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น และผู้ประกอบการอาจระมัดระวังมากกินไป แต่ทุกอย่างที่ได้กำหนดนั้น ก็เพื่อปกป้องสิทธิพื้นฐานในการรับชมฟรีทีวีของผู้ชมทั่วประเทศ

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือเป็นส่วนน้อย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ชมที่รับสัญญาณผ่านดาวเทียม 8 ล้านครัวเรือน ขณะที่อีก 10 ล้านครัวเรือนรับชมผ่านเสาก้างปลา ซึ่งไม่ได้มีปัญหาใดๆ

ทั้งนี้ ทางผู้ประกอบการได้แจ้งให้กสท.ทราบตั้งแต่แรกแล้วว่า จะมีกลุ่มผู้ชมประมาณ 5-7 แสนรายที่ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดโอลิมปิกได้ เนื่องจากยังใช้กล่องที่ไม่สามารถเข้ารหัสสัญญาณได้ซึ่งเป็นระบบเก่า ซึ่งหลังจากเกิดปัญหาทางผู้ประกอบการก็พยายามทุกทาง เช่น การออกโปรโมชั่นกล่องเก่าแลกกล่องใหม่ เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมโอลิมปิกโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ