ผลตอบแทนพันธบัตรสเปน-อิตาลีปรับตัวลงจากกระแสคาดอีซีบีออกมาตรการกระตุ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสเปนและอิตาลีในวันนี้ จากความหวังว่าทางการยูโรโซนจะลงมือดำเนินการเพื่อฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปน ร่วงลงสู่ระดับ 6.5% จากสถิติสูงสุด 7.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ด้านต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีก็ปรับตัวลดลงในการประมูลพันธบัตรวันนี้ โดยอิตาลีจ่ายอัตราดอกเบี้ยสำหรับพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.2565 ที่ 5.96% ในการประมูลวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปีของอิตาลีลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 6%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 2 ส.ค.นี้ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้ประกาศว่า อีซีบีจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร ตามมาด้วยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล และประธานธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำสองประเทศมหาอำนาจอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส ที่ออกมาประสานเสียงในทำนองเดียวกันว่า ทั้งสองประเทศจะปกป้องยูโรโซนไม่ว่าอย่างไรก็ตาม

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสเปนปรับตัวลงแม้สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) เปิดเผยว่า สเปนเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นในไตรมาสสอง หลังผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัว 0.4% เทียบกับที่หดตัว 0.3% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้


แท็ก อิตาลี   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ