บอร์ดบีโอไอผ่านแนวทางส่งเสริมนักธุรกิจไทยขยายการลงทุนไปต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) เห็นชอบแนวทางและยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ โดยกำหนดประเทศเป้าหมายหลัก ได้แก่ อินโดนีเซีย พม่า เวียดนาม ตลอดจนเห็นชอบแผนดำเนินงาน อาทิ มาตรการทางภาษี และมาตรการทางการเงิน

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิ์วัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า บอร์ดบีโอไอที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน เห็นชอบแนวทางและยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งเห็นชอบการกำหนดประเทศเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ภาคธุรกิจไทยไปลงทุน

อีกทั้งเห็นชอบแผนการดำเนินงานต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ 3 ประการ คือ 1.ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน 2.เพิ่มรายได้แก่ประเทศจากผลกำไรจากการลงทุนในต่างประเทศ และ 3.เพิ่มบทบาทและยกสถานะของประเทศไทยในประชาคมเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบเรื่องประเทศเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ภาคธุรกิจไทยไปลงทุน ได้แก่ กลุ่มที่หนึ่ง ซึ่งเป็นประเทศเป้าหมายหลัก คือ อินโดนีเซีย พม่า และเวียดนาม กลุ่มที่สอง ได้แก่ ประเทศอาเซียนอื่นๆ รวมทั้งจีน และอินเดีย กลุ่มที่สาม คือ ประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมน ยังเห็นชอบแผนกลยุทธ์ในการส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศด้วย โดยมีแผนงานหลักๆ ได้แก่ การพัฒนานักลงทุนและบุคลากรเพื่อรองรับการลงทุนไทยในต่างประเทศ การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการลงทุนไทยในต่างประเทศ การกำหนดคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ไปลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งมาตรการด้านภาษีอากรเพื่อจูงใจให้ไปลงทุนในต่างประเทศ และมาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนสินเชื่อแก่กิจการที่ไปลงทุนในต่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ