China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมน้ำตาลกว่างซีเปิดเผยว่า ยอดขายน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงแตะระดับ 829,000 ตันเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้น 53,000 ตัน หรือ 6.83% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สต็อกน้ำตาลเพื่อการค้าในเขตกว่างซีอยู่ที่ 1.64 ล้านตันเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นถึง 618,000 ตันเมื่อเทียบเป็นรายปี

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้ว่ายอดขายน้ำตาลจะฟื้นตัวขึ้นเป็นบางส่วนเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนที่การบริโภคน้ำตาลเพิ่มขึ้นมากที่สุดทุกๆปี แรงกดดันสต็อกอย่างหนักก็จะยังคงส่งผลต่อราคาน้ำตาล

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนประกาศบนเว็บไซต์ว่า จีนได้ขายถั่วเหลืองสำรองไป 400,000 ตัน ในการประมูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ราคาการค้าโดยเฉลี่ยยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยอยู่ที่ 4,381 หยวน/ตัน ในขณะที่การประมูลขายถั่วเหลืองสำรอง 300,000 ตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาอยู่ที่ 4,290 หยวน/ตัน

การประมูลถั่วเหลืองสำรองภายในประเทศมีการค้าที่แข็งแรงเนื่องมาจากราคาที่ดึงดูดใจ ทั้งความกังวลเรื่องภัยแล้งของสหรัฐยังฉุดราคาถั่วเหลืองนำเข้าให้เพิ่มสูงขึ้นด้วย

-- ตลาดล่วงหน้าทั้งสี่แห่งของจีนประกาศจะลดค่าคอมมิชชั่นการซื้อขายสินค้าบางชนิดและจะใช้เกณฑ์ใหม่ในการคิดคำนวณตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน

ทั้งนี้ เกณฑ์ใหม่ที่ตลาดล่วงหน้าต้าเหลียนอยู่ที่ 2.5 หยวน/ล็อต จากเดิม 3.5 หยวน/ล็อต สำหรับสัญญาราคาน้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันปาล์ม, โพลีเอธีลีน และ พีวีซี ส่วนที่ตลาดเจิ้งโจว ค่าคอมมิชชั่นการซื้อขายสัญญาราคาข้าวสาลี, ข้าวเบา, น้ำตาล, พีทีเอ, และเมทานอลก็ปรับลดลงเช่นเดียวกัน

ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมให้ข้อสังเกตว่า การปรับลดค่าคอมมิชชั่นมีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรมและเพิ่มวิธีการลงทุนที่สะดวกสบายมากขึ้น ในขณะเดียวกันยังจะช่วยสนับสนุนให้ผู้ผลิตสินค้าสปอตจำนวนมากขึ้นเข้าร่วมในตลาดและใช้เครื่องมือของตลาดซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแกว่งของราคาได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ