IMF อนุมัติเงินกู้ 6.2 พันล้านดอลล์แก่โมรอคโค หวังรับมือวิกฤตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 5, 2012 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้อนุมัติเงินกู้ 6.2 พันล้านดอลลาร์แก่โมรอคโคเพื่อช่วยปกป้องประเทศจากความผันผวนของราคาน้ำมันและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากวิกฤตในยุโรป

ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ว่าเงินกู้ระยะเวลา 24 เดือนดังกล่าวจะช่วยรับมือเหตุไม่คาดฝันในต่างประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทั่วโลก และจะทำให้ทางการโมรอคโคสามารถดำเนินการปฏิรูปภายในประเทศต่อไปได้โดยมีเป้าหมายในการหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม

“โมรอคโคมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีประวัติในการดำเนินนโยบายที่เหมาะสม ดังนั้น เงินกู้ก้อนนี้จึงเป็นเหมือนเป็นนโยบายในเชิงป้องกัน" นายโดมินิค กิลโลม ผู้อำนวยการกิจการโมรอคโคของไอเอ็มเอฟกล่าว

เขากล่าวเสริมว่า โมรอคโคดำเนินแนวทางที่ถูกต้อง แต่เศรษฐกิจโลกอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างเปราะบางในขณะนี้ และเป็นเรื่องที่มีเหตุผลในการดำเนินการเชิงป้องกันในกรณีที่มีการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน หรือหากสถานการณ์ปรับตัวขาลงต่อไปในยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของโมรอคโค

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโมรอคโคจะชะลอตัวลงจากราว 5% ในปี 2554 มาอยู่ที่ราว 3% ในปี 2555 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากภาวะฝนแล้ง แต่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ