(เพิ่มเติม) กก.พืชน้ำมัน ตั้งงบ 40 ลบ.รับซื้อผลผลิตนาน 3 เดือนแก้ปัญหาราคามะพร้าวตก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมน้ำมันพืช พืชน้ำมันว่า ที่ประชุมมีติแทรกแซงราคามะพร้าวแห้งกิโลกรัมละ 21 บาท โดยหลังจากนี้จะให้อนุกรรมการระดับจังหวัดไปกำหนดจุดรับซื้อให้เกษตรกรสามารถนำมะพร้าวแห้งมาขายได้ โดยจะแทรกแซงในช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. กำหนดปริมาณรับซื้อ 9 พันตัน คาดว่าจะใช้งบประมาณในโครงการนี้ 40 ล้านบาท โดยนำมาจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยพยุงราคามะพร้าวให้กับเกษตรกรได้

ทั้งนี้ และในระหว่างที่ดำเนินโครงการระยะเวลา 3 เดือนนี้ ไม่อนุมัติให้มีการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ

รมว.พาณิชย์ ยังคาดว่า ทั้งปีจะส่งออกข้าวได้ 8.5-9 ล้านตัน โดยในช่วงครึ่งปีหลังรัฐบาลมีแผนจะขายข้าวแบบจีทูจีไปยังประเทศจีน อินโดนีเซีย บังคลาเทศ ไอเวอรี่โคสต์ ในปริมาณ 5 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 ประเทศไทยส่งออกข้าวไปแล้ว 4 ล้านตัน

สำหรับการขายแบบจีทูจี จะขายในราคาสูงกว่า 500 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ยังไม่สามารถประเมินราคาขาดทุนได้ในขณะนี้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พร้อมชี้แจงในทุกประเด็นและมีการเตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้ว

ทั้งนี้กรณีการทุจริต หรือสวมสิทธิ์ การรับจำนำข้าวนั้น ได้สั่งการให้ตรวจปริมาณข้าวในสต๊อกรัฐบาลทั้งหมดแล้ว ซึ่งคาดว่าการสวมสิทธิ์ไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีการตรวจสอบและรับขึ้นทะเบียนอย่างเข้มงวด โดยจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน ขณะที่การรับจำนำข้าวประจำฤดูการผลิต 55/56 คาดว่าจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับปีนี้ในการรับจำนำ ซึ่งจะมีข้าวที่มาจำนำอยู่ที่ 17-18 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ