คลังชงครม.ต่อเวลาลดVAT 7% อีก 2 ปี-เว้นเก็บภาษีถูกหวยใต้ดินงวดปี 46-49

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในการประชุม คาดว่าก่อนเข้าสู่วาระการประชุมจะมีการหารือถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ช่วงนี้ถี่ขึ้นทุกวัน คงต้องดูว่ารัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงจะมีการปรับแผนหรือยุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยในพื้นที่ให้มากขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะการพิจารณาประกาศเคอร์ฟิวส์ในบางพื้นที่

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหารือถึงรูปแบบการเตรียมจัดการแถลงรายงานผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปีของรัฐบาลด้วย

ส่วนวาระการพิจารณาเรื่องเศรษฐกิจที่น่าสนใจ คือ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาขยายระยะเวลาการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ในอัตรา 7% ออกไปอีก 2 ปี จากเดิมที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือนก.ย.55 เนื่องจากกระทรวงการคลังกังวลว่าหากปรับขึ้นจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ก่อนที่จะปรับอัตราภาษี VAT ขึ้นไปที่ 9% ตั้งแต่ 1 ต.ค.57

พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลังจะขออนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยมีสาระสำคัญเพื่อกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินรางวัลและการขายหรือส่วนลดจากการซื้อสลากพิเศษของสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ซึ่งยอมให้ผู้จ่ายเงินได้หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา 1% ของเงินรางวัล โดยไม่ขอรับเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืน หรือไม่ขอเครดิตภาษีที่ถูกหักไว้นั้นไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ส.ค.46 ถึงงวดวันที่ 16 พ.ย.49

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการก่อสร้างในภาคใต้ ใน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา กระบี่ ชุมพร พังงา นราธิวาส และสตูลอันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทยเดิมมีกำหนดเริ่มดำเนินงานในวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 ขณะนี้ได้ขอเลื่อนเป็นวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 จึงมีความจำเป็นต้องนำเสนอครม.เพื่อพิจารณาโดยด่วน

กระทรวงคมนาคม ขอความเห็นชอบ รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย — อิหร่าน โดยมีสายการบินที่กำหนด คณะผู้แทนของอิหร่านได้แจ้งแต่งตั้งสายการบิน Iran Air เป็นสายการบินที่กำหนดของฝ่ายตนเพิ่มเติม (รวมเป็น 2 สายการบิน) จากเดิมที่แจ้งแต่งตั้งไว้เพียงสายการบินเดียว คือ สายการบิน Mahan Air ส่วนฝ่ายไทยยังคงแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดเพียงสายการบินเดียว คือ บมจ. การบินไทย (THAI) ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงสิทธิความจุความถี่โดยเพิ่มสิทธิความจุความถี่จากเดิมฝ่ายละ 5 เที่ยวต่อสัปดาห์ เป็นฝ่ายละ 14 เที่ยวต่อสัปดาห์

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอขอความเห็นชอบเกี่ยวกับการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านพิพิธภัณฑ์ศึกษาและออกแบบนิทรรศการฯ และความตกลงว่าด้วยความร่วมมือในด้านการคุ้มครอง การอนุรักษ์ ติดตามคืน และส่งคืนซึ่งทรัพย์สินทางวัฒนธรรม โบราณคดี ศิลปะ และประวัติศาสตร์ที่ถูกปล้นโจรกรรมส่งออก หรือถ่ายโอนโดยมิชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ