พาณิชย์ นำผู้ประกอบการยางพารา-ไม้ยางแปรรูป จ.ตรังหาโอกาสทางธุรกิจในพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการยางพารา ไม้เฟอร์นิเจอร์ยางแปรรูป และปาล์มน้ำมันจากจังหวัดตรัง เดินทางไปเจรจาเปิดตลาดใน 3 เมืองเศรษฐกิจใหญ่ของเมียนมาร์ ได้แก่ ย่างกุ้ง ทวาย และมะริด เมื่อวันที่ 14-17 ก.ค.55 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ประกอบการเดินทางไปร่วมคณะในครั้งนี้จำนวน 12 บริษัท

สำหรับผลการเจรจาเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมืองมะริด มีการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรังและรองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเมืองมะริดร่วมลงนามเพื่อให้เกิดความร่วมมือ 3 ด้าน ประกอบด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและคณะผู้แทนการค้า ความร่วมมือเพื่อพัฒนาด้านการเกษตรและการเพาะปลูก และการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ประมงและอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้นักธุรกิจภาคเอกชนไทย-เมียนมาร์สามารถเชื่อมต่อทำธุรกิจการค้าและการลงทุนร่วมกันต่อไปได้อย่างยั่งยืนมั่นคง เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ

"ความต้องการยางพาราและปาล์มน้ำมันในตลาดโลกมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อการอุปโภคบริโภคและใช้ในอุตสาหกรรมทำให้มีการขยายพื้นที่ปลูก ทั้งนี้จากการเปิดประเทศของเมียนมาร์ช่วงที่ผ่านมาทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างประเทศ เพราะยังมีทรัพยากรธรรมชาติมหาศาล โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมอย่างยางพาราและปาล์มน้ำมันมีภูมิอากาศที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ทางการเมียนมาร์ได้เปิดสัมปทานให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไปเช่าพื้นที่ปลูกพืชทางการเกษตรได้นับล้านไร่ ในบริเวณเขตพื้นที่ย่านตะนาวศรี

การเดินทางไปเมียนมาร์ในครั้งนี้ทำให้คณะฯ ได้มีโอกาสร่วมหารือกับทั้งภาครัฐ/เอกชนเพื่อพูดคุยในรายละเอียด โดยเฉพาะขั้นตอนและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ทางการเมียนมาร์ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ รวมถึงระเบียบการนำสินค้าที่ผลิตได้ออกนอกประเทศ นอกจากนี้ยังได้รับทราบความต้องการของฝ่ายเมียนมาร์ซึ่งมีวัตถุดิบปาล์มน้ำมัน แต่ยังขาดเทคโนโลยีด้านการแปรรูปเป็นสินค้าน้ำมันสำเร็จรูป รวมทั้งการพัฒนาผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากไม้ร่วมกัน" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

การเดินทางไปเมียนมาร์ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการมาหาลู่ทางเปิดตลาดการค้าการลงทุนแล้ว ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ในการดำเนินธุรกิจร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการไทย-เมียนมาร์ด้วย โดยผู้ประกอบการไทยมีโอกาสไปเยือนสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของย่างกุ้ง ทวาย และมะริดซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้ว่าการรัฐมะริดและประธานสภาหอการค้าฯของทั้ง 3 เมือง ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการเมียนมาร์หลายรายแสดงความสนใจที่จะมาเยือนประเทศไทยและจังหวัดตรัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ